posttoday

เรื่องดีๆ ของหุ้น ที่คุณอาจไม่รู้

19 เมษายน 2561

ตลาดแบบนี้หุ้นอยู่ในภาวะไซด์เวย์ออกข้าง แต่ก็ถือว่าอยู่ในภาวะขาขึ้น คนจึงสนใจเรื่องเล่นหุ้นกันมากขึ้น

เรื่อง กันย์ ภาพ  pixabay

ตลาดแบบนี้หุ้นอยู่ในภาวะไซด์เวย์ออกข้าง แต่ก็ถือว่าอยู่ในภาวะขาขึ้น คนจึงสนใจเรื่องเล่นหุ้นกันมากขึ้น เพราะอย่างน้อยการออมในตลาดหุ้น ก็ให้ผลตอบแทนดีกว่าแบงก์อยู่ดี เพราะอย่างน้อยมีปันผลแน่ๆ ปีละ 3-4% นอกจากนี้ยังมีส่วนต่างของราคาหุ้นอย่างน้อย 5-10% สำหรับหุ้นปัจจัยพื้นฐานดีอยู่ใน SET50-100 นักการเงินหลายคนได้รวบรวมข้อดีมาเล่าให้ฟัง กันว่าการเล่นหุ้นมีดีอย่างไรบ้าง แน่นอนว่าทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่หากเราศึกษาหาข้อมูล หาความรู้อย่างจริงจัง ลดความเสี่ยงให้น้อยลงก็จะตัดความเสี่ยงออกไปได้เยอะ เมื่อมีความรู้และรู้ข้อดี มีความเข้าใจ ก็สามารถจะสร้างความร่ำรวยได้ให้เช่นกัน แล้วข้อดีมีอะไรบ้างมาดูข้อดีกัน

1.หุ้นดีมีพื้นฐานแน่นนั้นสามารถซื้อออมได้ เนื่องจากหุ้นเป็นสินทรัพย์เหมือนที่ดิน ตรงที่การซื้อหุ้นดีก็เหมือนเราได้เข้าไปเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของบริษัทนั้นๆ เราจะได้ทั้งเงินปันผลปีละ 3-4% และมูลค่าที่เติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ

2.หุ้นเริ่มซื้อได้ด้วยเงินน้อยๆ ได้ หลายคนมักไม่รู้ว่าเราสามารถเริ่มซื้อหุ้นได้ในเพียงเงินหลักร้อยหรือหลักพันบาทได้ แน่นอนอันนี้ดีกว่าที่ดินไม่ต้องเทเงินก้อนใหญ่ ตรงที่เราสามารถเริ่มซื้อด้วยเงินน้อยได้ หลักพัน หลักหมื่นก็เริ่มลงทุนในหุ้นได้แล้ว และซื้อเพิ่มได้เรื่อยๆ ทุกวัน ทุกสัปดาห์ทุกเดือน

3.เราซื้อหุ้นทำเลดีได้ทันที ที่ดินทำเลดี อย่างสีลม สุขุมวิท ซื้อแล้วกำไรดีกว่า ขึ้นเร็วกว่า ที่ดินถูกๆ ที่ทำเลไม่ดี แต่คนส่วนใหญ่ไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อที่ดินทำเลดีๆ เลยเสียเปรียบคนรวยอยู่เรื่อยไป ในขณะที่หุ้นจะซื้อหุ้นทำเลดีแค่ไหนก็ได้ เพราะขั้นต่ำเราซื้อน้อยๆ ได้ แบ่งซื้อได้มีเงินไม่ถึงพันก็ยังทำได้

4.หุ้นให้ดอกผลทำให้ยิ่งถือยิ่งรวยจริง เหมือนมีไก่ทองคำที่ออกไข่ให้ตลอดเวลา คนชอบพูดกันว่าจะมีชีวิตที่สบายต้องมี Passive Income แต่การหาสิ่งที่ลงทุนแล้วให้ Passive Income ที่ซื้อแล้ว ถือเฉยๆ แล้วได้เงินปันผลทุกปี มันหายาก แม้แต่การมีอสังหาฯ ก็ยังต้องเหนื่อยเก็บค่าเช่า ถ้าเจอคนเช่าไม่ดี บ้านเก่าก็ต้องซ่อมบำรุงอยู่เสมอ จุดนี้ทำให้หุ้นเป็นสินทรัพย์ตัวเดียวที่ให้ Passive Income โดยที่เราแทบไม่ต้องเหนื่อยหรือวุ่นวายใดๆ เลย เพียงแค่ซื้อแล้วถือรับปันผลเพิ่มขึ้นทุกปี ตราบเท่าที่บริษัทนั้นยังเติบโต

5.สามารถเกษียณด้วยหุ้นได้อย่างสบายใจ คนส่วนใหญ่คิดว่าหุ้นต้องนั่งเฝ้าซื้อๆ ขายๆ ตลอดเวลา ต้องเฝ้ากันทุกวัน แต่ในอีกมุม การซื้อหุ้นสามารถซื้อออมแบบเศรษฐี ซื้อแล้วรับปันผลไปเรื่อยๆ ไม่ต้องขาย ถือยาวๆ เป็นปีๆ ก็สามารถรวยแบบเศรษฐีได้ ยิ่งถือยาวๆ ยิ่งได้ผลตอบแทนดีเฉลี่ยอย่างน้อยปีละ 10% ขึ้นไปอย่างแน่นอน

6.ทำให้ตื่นตัวฝึกสมองได้รับข่าวสารใหม่ๆ ตลอดเวลา เมื่อเราซื้อหุ้นจะมีทีมการตลาดของโบรกเกอร์คอยดูแล ส่งข้อมูลข่าวสารเพื่ออัพเดทข้อมูลให้ด้านเศรษฐกิจให้เราได้อ่านทุกวัน เมื่อเงินของเราเอาไปลงทุนแน่นอนเราต้องใส่ใจดูแล เพราะไม่มีใครอยากให้เงินตัวเองขาดทุนสูญหาย เราจึงต้องมีความสนใจใคร่รู้อยู่เสมอ ทำให้สมองได้มีการคิดและพัฒนาอยู่เสมอ ช่วยป้องกันโรคทางสมองต่างๆ ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าสินทรัพย์ที่คนรวยทั่วทั้งโลกถือมากที่สุด ไม่ใช่เงินสด ไม่ใช่ที่ดิน แต่เป็นหุ้นนั่นเอง คนรวยทั่วโลก เลือกหุ้น ให้เป็นสินทรัพย์ที่เขาถือครองมากที่สุด จริงๆ มีข้อดีอีกมากมาย เช่น ประโยชน์ทางภาษี ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำให้คนรวยทั่วโลก เพื่อใช้หุ้นสร้างความร่ำรวยให้ตัวเอง ใช้หุ้นสร้างความมั่นคงทางรายได้ และใช้หุ้นส่งต่อเป็นมรดกให้ลูกหลานได้อีกด้วย ถ้าคุณลองเปิดใจศึกษาหุ้นในมุมของนักลงทุนระยะยาวมันคือ การเปิดโอกาสสร้างความร่ำรวยครั้งใหม่ให้กับเราได้