posttoday

ยิ่งเปลี่ยนแปลง ก็ยิ่งมั่นคง

03 เมษายน 2561

สิ่งที่สร้างความมั่นคงสูงสุดให้กับคนเรา คือ การเปลี่ยนแปลง...ยิ่งเปลี่ยนแปลง ยิ่งมั่นคง

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

“เราคิดและปรับตัวอย่างไร เมื่อโลกเข้าสู่ยุคของอารมณ์เหนือเหตุผล”...สิ่งที่ต้องเตรียมรับมือมีดังนี้

1.“งานที่ออกแรง จะได้ค่าจ้างลดลงเรื่อยๆ...งานที่ออกความคิด จะได้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” ...สินค้าที่คิดจากสมองซีกซ้าย ของจำเป็น ต้องกิน ต้องใช้ ทำหนักเท่าไรกำไรก็แทบไม่เหลือ ...แต่สินค้าที่สร้างจากสมองซีกขวา คิด จินตนาการ ติสต์ มันคือสิ่งที่ราคาแพง กำไรสูง

2.“ยุคที่ความเร็ว สำคัญกว่าทุกสิ่งอื่นใด”...Now Generation!!

3.“ของแพง ใช้อารมณ์ชั่ววูบตัดสินใจ...แต่ของถูก ใช้เหตุผล คิดอย่างถี่ถ้วนก่อนซื้อ”...คนยุคนี้สามารถซื้อรองเท้าผ้าใบคู่ละแสน กางเกงและเสื้อตัวละหลายหมื่น และอื่นๆ ที่ไม่น่าแพงจนน่าประหลาดใจ

4.“ใช้ชีวิตเพื่อโชว์ มากกว่าใช้ชีวิตเพื่อความสุข”...เช่าของหรู เพื่อเอามาโชว์ว่าประสบความสำเร็จ มีมากอย่างเหลือเชื่อในยุคนี้!! (ทำเพื่อ?)

5.“เป็นยุคที่เราเข้าใจคนอื่นมากที่สุด แต่เข้าใจตัวเองน้อยที่สุด”...บริษัทไอทียักษ์ใหญ่มีข้อมูลและรู้จักเรามากกว่าที่เรารู้จักตัวเองเสียอีก...ส่วนคนที่เราไว้ใจมากที่สุด ก็คือ สัตว์เลี้ยงคู่ใจ ไม่ใช่มนุษย์

6.“ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาไปมากเท่าไร...ความมั่นใจในตัวเองของคนเราก็จะลดลงตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”...ขนาดบวก ลบ เลข ง่ายๆ เรายังใช้เครื่องคิดเลขเลย เพราะเราไม่มั่นใจว่าเราจะคิดถูก...จะเลือกเชื่อเครื่องจักร มากกว่ามนุษย์

7.“คนส่วนใหญ่ไม่แคร์ที่จะเป็นหนี้ ตราบเท่าที่เขายังมีความสามารถกู้ได้ต่อไป”...การเลือกวิถี ทำงานเยี่ยงทาสยุคใหม่ คือ คนที่หมั่นสร้างหนี้ซื้อสิ่งที่ไม่จำเป็น แล้วผ่อนจ่ายแค่ขั้นต่ำ

8.“เราเข้าสู่ยุคที่ผู้บริโภคเสียงดัง แต่ไร้อำนาจในการออกแบบชีวิตของตัวเอง”...ชีวิตการงานออกแบบได้ ถ้าไม่เลือกใช้ชีวิตตามกระแส...การบริโภคตามเทรนด์ คือ ทางเลือกการบริโภคที่ไร้อำนาจมากที่สุด

9.“ปัญหาทุกเรื่องของคนอื่น สามารถแก้ไขง่ายดาย แต่ปัญหาเล็กๆ ถ้าเป็นเรื่องของเราเอง...แทบไม่มีทางออก”...เพราะยุคนี้คือ ยุคที่เราสร้าง “อัตตา”ความมีตัวตน สูงมาก (อย่างน่าตกใจ)

(จริงๆ ทุกปัญหาง่ายขึ้นมาก แก้ไม่ยาก ถ้าเราเอาตัวเราออกไป)

10.“ประสบการณ์คือ สิ่งที่มีค่าและมีราคาสูงที่สุดในโลกยุคนี้”...คนรวยยอมจ่ายเงินและยอมแลกทุกอย่างในชีวิตให้สิ่งที่จับต้องไม่ได้อย่าง “อำนาจ”

...ถ้า “อำนาจ” สามารถใส่กล่อง แล้วบรรจุขาย มันควรจะวางขายที่ไหนและขายอย่างไร

นั่งคิดเล่นๆ ว่าโลกเปลี่ยนอย่างไร ก็รู้สึกว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในโลก การดำเนินชีวิตและการทำธุรกิจ

ใช่!! “สิ่งที่สร้างความมั่นคงสูงสุดให้กับคนเรา คือ การเปลี่ยนแปลง...ยิ่งเปลี่ยนแปลง ยิ่งมั่นคง”