posttoday

คนที่เหมาะเป็นเถ้าแก่

20 มีนาคม 2561

ลองสำรวจ 7 ข้อต่อไปนี้เพื่อดูว่าเราพร้อมจะเป็นเถ้าแก่แค่ไหน

ลองสำรวจ 7 ข้อต่อไปนี้เพื่อดูว่าเราพร้อมจะเป็นเถ้าแก่แค่ไหน

********************** 

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

1.“ชอบหาเงินมากกว่าชอบใช้เงิน”...ถ้าชอบใช้เงินต้องไปเกิดเป็นลูกเถ้าแก่เพราะตัวเถ้าแก่ต้องมีนิสัยชอบหา รู้ค่าของเงิน

(ผมชอบคบคนรวย ถ้าคบผิวเผิน คุณจะเห็นแค่เปลือก คือ เห็นว่าเขาใช้เงินยังไง : ถ้าเราใช้เงินตามคนรวย เราจะซวย!! แต่ผมชอบคบถึงแก่น คือ คบจนรู้ว่าเขาทำงานหาเงินกันยังไง : อันนี้ถ้าเราปรับให้หาเงินตามแบบเขา เราจะรวย)

2.“รับผิดชอบเงินตัวเองตั้งแต่อายุยังน้อย”...เถ้าแก่ทุกคนต้องบริหารรายรับรายจ่ายได้ดี คนสมัยนี้เป็นเถ้าแก่ยากเพราะใช้ชีวิตติดหนี้ตั้งแต่เริ่มทำงาน...ชีวิตหนี้!!

3.“ชอบทำอะไรแตกต่าง”...ถ้าชอบทำเหมือนคนอื่น อย่าเปิดธุรกิจเลย มันเหนื่อยเปล่า เถ้าแก่ต้องกล้าทำในสิ่งที่ไม่มีใครทำ ลูกจ้างชอบการแข่งขัน แต่เถ้าแก่ชอบทำสิ่งที่ไม่ต้องแข่งกับใคร

4.“มีนิสัยให้ก่อนค่อยรับ”...ถ้าเป็นลูกน้อง ต้องการรับก่อนทำงาน เขามักถามว่า ฉันจะได้เงินเดือนเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้แสดงฝีมือทำงานเลย ส่วนเถ้าแก่จะบอกว่า ชิมก่อน ถ้าไม่ดีไม่ต้องจ่ายเงิน

5.“กล้ามองการณ์ไกล”...คนส่วนใหญ่ชอบมองใกล้เพราะมันดูปลอดภัย ลูกจ้างรายวัน มองผลตอบแทนสิ้นวัน ได้เงิน 300 บาท ลูกจ้างประจำ

มองผลตอบแทนสิ้นเดือน ได้เงินหลักหมื่น ส่วนเถ้าแก่มองผลตอบแทนธุรกิจ มองเป็นปี เพื่อเงินหลักแสน หลักล้าน - มองไกล รอได้ เพื่อเงินก้อนใหญ่

6.“พูดได้ขายของเป็น”...ถ้าพูดไม่ได้และขายของไม่เป็น อย่าริเป็นเถ้าแก่ ยกเว้นคุณจะมีหุ้นส่วนที่ทำได้ การทำธุรกิจทุกอย่าง หนีไม่พ้นการขาย การนำเสนอ การขายฝึกได้ เพราะไม่ใช่เรื่องพรสวรรค์ วิธีเริ่มฝึกนักขายที่เก่ง คือ เริ่มศึกษาสินค้าที่จะขายให้รู้จริง รู้ลึก รู้กว้าง จากนั้นการขายจะไม่ใช่เรื่องยาก

7.“รู้จักใช้เครื่องทุ่นแรง”...ใช้เครื่องจักร ใช้ลูกน้อง ใช้เทคโนโลยี...ถ้าเป็นเถ้าแก่แล้วใช้แต่ตัวเองก็ไม่ต่างอะไรกับการเปลี่ยนที่ทำงาน คือ
จากกรรมกรในบริษัทมาเป็นกรรมกรอิสระ (หนักกว่าเดิม)

ลองสำรวจ 7 ข้อที่กล่าวมา เพื่อดูว่าเราพร้อมจะเป็นเถ้าแก่แค่ไหน  

ภาพ เอเอฟพี