posttoday

"10ข้อเตรียมใจ" ก่อนไปทำธุรกิจส่วนตัว

07 กุมภาพันธ์ 2561

อยากรวยต้องเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็จริงนะ!! ว่าแต่การเปิดธุรกิจมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ รวม 10 สิ่งที่เจ้าของธุรกิจมือใหม่ต้องเจอ

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

อยากรวยต้องเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็จริงนะ!! ว่าแต่การเปิดธุรกิจมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ผมรวบรวมสิ่งที่เจ้าของธุรกิจมือใหม่ต้องเจอมาให้ประมาณนี้

1. “เจ้าของธุรกิจส่วนตัว ไม่มีเวลาส่วนตัว” หลายคนคิดว่าธุรกิจส่วนตัวคือเวลาอิสระ ไม่ใช่ครับ ธุรกิจส่วนตัวแปลว่า ทั้งวันธรรมดาและวันหยุดทุกวันคือการทำงานครับ

2. “เจ้าของธุรกิจ ทำเพื่อตัวเอง” เจ้าของธุรกิจส่วนตัวเป็นจำนวนมากที่ทำงานแค่จ่ายเงินลูกน้อง แค่พอจ่ายค่าเช่าที่ แค่พอจ่ายค่าใช้จ่าย แค่พอจ่ายภาษี และจ่ายตัวเองแทบไม่ได้ พูดภาษาชาวบ้านคือ “กรูทำงานฟรีหรือนี่”

3. “เจ้านายสบายชิลๆ” ไม่จริง คุณรู้ไหมว่าเจ้าของธุรกิจทุกคนทำงานหนักกว่าลูกน้อง ทำมากกว่าลูกน้อง ถ้าหารเวลาที่ลงไปเทียบเงินที่ได้ เขาได้น้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำเสียอีก แม่เจ้า!!

4. “เจ้าของธุรกิจเป็นนายของตัวเอง” เจ้าของธุรกิจมีนายมากที่สุด ลูกค้าคือนายคนแรก เขาเรียกลูกค้าว่าพระเจ้า ลูกน้องที่เก่งคือนายคนที่สอง เพราะถ้าเลี้ยงมันไม่ดี มันจะออกไปทำงานให้คู่แข่ง เจ้าของธุรกิจมีทุกคนเป็นนาย โอววว!! ไม่นะ

5. “มีธุรกิจส่วนตัว ก็คือมี Passive Income” จริงเหรอ โลกสวยไปหรือเปล่า ธุรกิจส่วนตัวทำงานแลกเหงื่อต่างน้ำ คิดและเครียดทุกเวลา ไอ้ธุรกิจส่วนตัวที่เจ้าของหลุดได้ และกลายเป็น Passive Income คือธุรกิจที่เข้าตลาดหุ้นเท่านั้น

6. “คนที่เปิดธุรกิจส่วนตัวตามโอกาสตลาดซวยทุกคน” คนส่วนใหญ่พยายามหาเทรนด์เพื่อเกาะกระแสเปิดธุรกิจ โดยลืมคิดไปว่ามีคนอีกจำนวนมหาศาลที่เกาะกระแสธุรกิจยอดฮิตพร้อมๆ กับคุณ และที่สำคัญ มีบางคนที่เก่งธุรกิจนั้นมากกว่าคุณ และมีบางคนที่รักธุรกิจนั้นมากกว่าคุณเช่นกัน

7. “เงินคือเป้าหมายที่ดี แต่เป้าหมายที่ไม่ใช่เงินต้องตั้งไว้ด้วย” ร้อยทั้งร้อยของคนเปิดธุรกิจที่มีเป้าหมายว่าอยากรวย มักจะซวยเกือบทุกคน ส่วนคนที่มักสำเร็จจากธุรกิจส่วนตัว มันคือคนที่อยากทำธุรกิจนั้นด้วยใจ ตั้งเป้าที่ไม่ใช่การเงินไว้ด้วย เพราะมันจะช่วยนำทางในวันที่ธุรกิจลำบาก

8. “ธุรกิจส่วนตัวที่สุดยอดหนึ่งอัน ใช้เวลาสร้างทั้งชีวิต” ไม่มีคำว่าสำเร็จเร็วในโลกความเป็นจริง คุณเลิกดูเถอะ พวกคนสำเร็จข้ามคืน เพราะนั่นคือตัวอย่างของคนหนึ่งในล้านที่ไม่ใช่คุณแน่นอน คนอย่างคุณต้องพยายามจึงสำเร็จได้ด้วยตัวเอง คนจริงครับ!!

9. “หัวหน้ายุคนี้ต้องกินทีหลัง” -- Leader Eat Last!! ยุคนี้ลูกจ้างเขามีอิสระ เขาเปลี่ยนงานเมื่อไหร่ก็ได้ คุณต้อง “ยิ่งให้แก่เขา คุณถึงจะได้ใจจากเขา” ไม่มีคำว่าลูกน้องหรือลูกจ้าง เพราะพนักงานที่เก่ง คุณต้องมองเขาเป็นหุ้นส่วน Business Partner

10. “ถ้าขายไม่เป็น อย่าคิดเปิดธุรกิจส่วนตัว” ถ้าสินค้าคุณไม่ได้สุดยอด จนมันขายตัวมันเองได้แบบ Apple คุณจะต้องรู้วิธีที่จะขายมัน ไปเรียนเรื่องการขายสำหรับคนตัวเล็ก ไปเรียนเรื่องการโฆษณาสำหรับคนตัวเล็ก เพราะคนเล็กที่จะใหญ่ ต้องไม่ทำแบบคนตัวใหญ่ แต่ทำตรงข้ามครับ!!