posttoday

ถ้าต้องทำงานทั้งชีวิต

23 มกราคม 2561

6 เรื่องที่จะค่อยๆ เปลี่ยนชีวิตคนรุ่นใหม่ ให้สร้างการทำงานและการใช้ชีวิตที่แต่ละคนกำหนดเอง

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

เรากำลังเข้าสู่ยุคที่ทำงานไม่มีวันเกษียณ ควรเตรียมตัวอย่างไร ทุกวันนี้ผมเดินสายคุยกับนักศึกษาและเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ (คนที่รับช่วงธุรกิจต่อจากรุ่นพ่อแม่)

นอกจากผมจะให้ความรู้ ผมก็ได้มุมมองใหม่จากนักเรียนก็คือ “โลกเปลี่ยนแล้วครับอาจารย์ และถ้าอยากรู้ว่าเปลี่ยนยังไง ให้สังเกตที่คนยุคนี้เขาคิดและใช้ชีวิตกันยังไง นั่นแหละคำตอบ”

1.เตรียมทำงานตลอดชีวิต ...หมดยุคที่จะต้องมานั่งเครียดรีบหาเงินเยอะๆ เพื่อเกษียณเร็วๆ เพราะชีวิตที่ยืนยาวขึ้น การทำงานทำให้เรามีคุณค่าและทันสมัยเสมอ ดีกว่าอยู่บ้านเฉยๆ

2.เตรียมกลับไปเป็นนักเรียน ...คนยุคก่อนคิดว่าการเรียนเป็นเรื่องของเด็ก แต่ยุคนี้ค่าเฉลี่ยคนเราจะเปลี่ยนงานทุกๆ 4 ปี แล้วทุกครั้งที่อยากเปลี่ยนงานก็ต้องกลับเป็นนักเรียนหาความรู้ใหม่ ต้องเตรียมพร้อมเป็นนักเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ใหม่เสมอ

3.เตรียมผันตัวเป็นนักลงทุน ...คนยุคก่อนพึ่งโชค พึ่งหวย รอวันรวยจากโชคชะตา แต่คนยุคนี้เกิดมาในยุคที่ทุกอย่างไม่แน่นอน จึงต้องหาวิธีที่แน่นอนในการวางแผนการเงินของตัวเอง การลงทุนเป็นทางเดียวที่จะทำให้เงินที่หามาได้เติบโตขึ้นและออกดอกผลเลี้ยงเรา

4.เตรียมทำงานเสริมเพิ่มรายได้ ...ยุคนี้ทุกงานอดิเรก สร้างรายได้ก็ได้ สร้างรายจ่ายก็ได้ ขึ้นกับว่าเราจะทำเพื่อเสียเงินหรือได้เงิน เปลี่ยนวิธีคิดนิดเดียว เราจะได้อาชีพเสริมเพิ่มรายได้ทันที

5.เตรียมเดินทาง ...ยุคนี้ชีวิตขับเคลื่อนด้วยการเดินทางและการสร้างประสบการณ์ โอกาสในชีวิตขึ้นอยู่กับการเห็นโอกาสจากการเดินทาง

6.เตรียมช่วยเหลือคนอื่นมากขึ้น ...ในโลกออนไลน์คนที่คิดวิธีช่วยเหลือคนอื่นจะได้เวที และได้โอกาสที่มากขึ้น ให้ลองมองหาโอกาสจากการช่วยเหลือคนอื่นออนไลน์

ทั้ง 6 เรื่องจะค่อยๆ เปลี่ยนชีวิตคนรุ่นใหม่ ให้สร้างการทำงานและการใช้ชีวิตที่แต่ละคนกำหนดเอง

ใช่!! หมดยุคของการทำตามต้นแบบเพื่อประสบความสำเร็จ ...เพราะความสำเร็จในโลกยุคใหม่ มันอยู่ที่การออกแบบการเดินทางที่แต่ละคนกำหนดเอง “ยุคนี้ความสำเร็จ ต้องออกแบบขึ้นมาเอง”

ความรู้ที่ดีที่สุด คือ ความรู้ที่สั่งสมด้วยตัวเอง

งานที่เหมาะกับเราที่สุด ไม่มีรับสมัคร แต่เราต้องสร้างงานนั้นขึ้นมาเอง

งานเสริมที่ดีที่สุด มันมักเกิดจากงานอดิเรกที่พัฒนาทักษะจนเชี่ยวชาญ

การเงินที่ดี ห้ามพึ่งใคร ให้พึ่งพอร์ตการลงทุนที่สร้างเอง

การสร้างโอกาสในชีวิตที่ดี เกิดจากการคิดแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้คนอื่น

ลองไปปรับใช้ดูครับ

ภาพ เอเอฟพี