posttoday

เรียนอะไร เพื่อจะได้เป็นนักลงทุนที่เก่ง

09 มกราคม 2561

5 เรื่องต้องเรียนรู้ ฝึกฝน เพื่อให้เรามีอีกหนึ่งอาชีพเสริม "อาชีพนักลงทุน"

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม

เรียนอะไร เพื่อจะได้เป็นนักลงทุนที่เก่งๆ มีรุ่นน้องถามว่า "เรียนอะไร ถึงจะได้เป็นนักลงทุนที่เก่ง?"

ผมเล่าให้ฟังเยอะว่า อาชีพนักลงทุน คือ คนที่สั่งการให้เงินทำงานแทนเราได้ ...แถมเป็นอาชีพที่ยิ่งแก่ยิ่งรวย ...ทำเต็มเวลาก็ได้ ทำเป็นอาชีพเสริมก็ได้ เลือกได้เอง ...เป็นอาชีพที่ไม่มีหัวหน้า ไม่มีลูกน้อง ...ดีชั่วอยู่ที่ตัวเอง ...ผลลัพธ์วัดได้ตรงๆ เลย คือ เงินเราโตขึ้นเรื่อยๆ

ดีนะ ...แต่ถามว่า "เรียนอะไรถึงเหมาะกับการเป็นนักลงทุน?"

ก็มี 5 เรื่องที่ต้องเรียน (ซึ่งส่วนใหญ่มันไม่ได้สอนในโรงเรียน) ดังนี้

1.เรียนเรื่องสินทรัพย์ ...อันนี้ผมเน้นย้ำบ่อย เพราะยิ่งโลกพัฒนาก้าวหน้า สินค้าและสิ่งรอบๆ ตัวที่เราจ่ายเงินซื้อมันจะไม่ใช่สินทรัพย์ ...คิดง่ายๆ คนเราได้เงินมา 100 บาท จ่ายสัก 90 เก็บ 10 ...แต่ที่มันแย่คือ 90 ที่จ่าย มันเป็นขยะหมด ไม่ใช่สินทรัพย์ ...คนยุคใหม่จึงมีชีวิตเหมือนคนเก็บขยะ คือ ทำงานหนัก เพื่อสะสมขยะ เพื่อเอามาเก็บในบ้าน ...บ้านแสนแพงก็คือ ถังขยะ

2.เรียนเรื่องการตีราคาสินทรัพย์ ...สินทรัพย์ทุกอย่าง สำคัญอยู่ 2 เรื่อง คือ หนึ่ง ราคา สอง มูลค่า ...ถ้าคุณคิดว่าคุณเก่งในสินทรัพย์ใด ต้องแยกให้ขาด บอกความแตกต่างให้ได้ว่า สินทรัพย์อันนี้ "ราคา" ต่างจาก "มูลค่าเท่าไหร่" (ถ้าตอบไม่ได้ คุณคือมือสมัครเล่น)

3.การเข้าใจคนอื่น ...การเป็นนักลงทุน ไม่ใช่สักแต่ว่าก้มหน้าก้มตาเก็บสินทรัพย์แบบมั่วๆ แต่ต้องศึกษา "คน" ด้วย ...เช่น ถ้ามองย้อนไปในอดีต คุณรู้ว่าประเทศจีนต้องเจริญ คนจีนต้องรวยขึ้น ...ถ้ารู้แบบนี้คุณต้องสะสม สินทรัพย์ที่คนจีนชอบ เช่น หยก ของสะสมจีน (ที่ผมพูดเรื่องนี้ เพราะผมเคยอ่านประวัติของนักสะสมของเก่าชาวจีนคนหนึ่ง วันนี้เขาเป็นคนรวยระดับโลกจากการเป็นนักสะสม ...อาชีพก่อนที่เขาจะมาเป็นนักสะสมคือ คนขับแท็กซี่ ...นี่คือเรื่องจริง)

4.การเข้าใจธรรมะ ...ไม่ใช่แต่ไปทำบุญ ใส่บาตร ปล่อยนก ปล่อยปลา นั่นมันแค่เสี้ยวเดียว ...จริงๆ ธรรมะที่ต้องเข้าใจในฐานะนักลงทุนคือ "ทางสายกลาง และการปล่อยวาง" ...2 เรื่องนี้ไม่สามารถเข้าใจจากแค่อ่านตำรา ต้องปฏิบัติอย่างเดียว ...นักลงทุนที่เก่ง คือ คนที่มอง 2 ด้านเสมอ อยู่ในฝั่งผู้ให้ และอยู่ในฝั่งผู้รับ

5.การฝึกมองการณ์ไกล ...อันนี้เหมือนง่าย แค่ยิ่งโลกหมุนเร็ว คนรุ่นใหม่ยิ่งมองสั้นลงเรื่อยๆ วันนี้ทุกคนต้องการทุกอย่าง "ทันที" นี่คือจุดอ่อนของคนรุ่นใหม่ ...ผลก็คือ ทุกคนมองเร็ว มองสั้น ...การจะเป็นนักลงทุนต้องฝึกมองไกล

นี่แหละ 5 เรื่องต้องเรียนรู้ ฝึกฝน เพื่อให้เรามีอีกหนึ่งอาชีพเสริม "อาชีพนักลงทุน"