posttoday

โอกาสยุค 4.0 ในมุมเจ้าสัว

05 ธันวาคม 2560

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

เรื่อง 4.0 ไม่ใช่เรื่องของเครื่องจักร แต่เป็นเรื่องของคน!!

เราเห็นกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เป็นหนึ่งในธุรกิจที่นำเทคโนโลยี นำเครื่องจักรทันสมัยมาแทนคนอันดับต้นๆ ในประเทศ โรงงานใหม่ของซีพี แทบจะเรียกได้ว่า “ไร้คน” ใช้หุ่นยนต์ เลี้ยงไก่ คัดไข่ ดูแลควบคุมการผลิต ลดต้นทุน แถมเพิ่มประสิทธิภาพ

และนี่คือ สิ่งที่เราเรียนรู้ได้จากคุณธนินท์ เจียรวนนท์

1.ยุค 4.0 เทคโนโลยีแค่มาแทนงานที่คนไม่อยากทำ งานระดับล่างในโรงงาน วันนี้คนไทยไม่ทำแล้ว การใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพื่อดันคนให้ไปทำงานระดับบน ระดับบริหารคน บริหารเทคโนโลยีที่คนอยากทำ

2.ผู้นำต้องไปทำสิ่งเสี่ยงๆ ทำสิ่งใหม่ๆ เพราะมีภูมิคุ้มกันต่อความผิดพลาด ถ้าดีแล้วให้สนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้เป็นพระเอก เพราะพระรองไม่เคยได้แสดงเต็ม จึงไม่เคยได้พิสูจน์ฝีมือ

3.วันหยุดยิ่งเยอะเศรษฐกิจยิ่งดี ยุคคุณธนินท์หนุ่มๆ แกทำงาน 7 วัน (ผู้ประกอบการทำงานหนักทุกคน) คนสมัยก่อนทำงานตลอด เพราะไม่มีเครื่องทุ่นแรง ไม่มีเทคโนโลยี จากนั้นก็เหลือทำงาน 6 วัน มาวันนี้ 5 วัน อีกหน่อยโลกยุคใหม่ต้องหยุด 4 วัน ทำงานแค่ 3 วัน เพราะวันหยุดคือ วันที่จับจ่ายทำให้เศรษฐกิจเติบโตและวันหยุดคือวันที่เอาไปสร้างสรรค์

4.คนรุ่นใหม่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจต้องสนับสนุนให้เขาพิสูจน์ฝีมือ ถ้าพลาดให้มองเป็นค่าเรียน เราทุกคนล้วนเคยจ่ายค่าเรียนแสนแพง ให้มองความผิดพลาดเป็นค่าเรียน

5.เทคโนโลยีใหม่ๆ ต้องไปให้สุดอย่างรถไฟฟ้า มันคืออนาคต ต้องรับมา ไม่ใช่เอาแต่ไฮบริด อีกหน่อยมันต้องไฟฟ้าเพราะมันดีกว่า ถูกกว่า ถ้าเราอยากจะเป็นผู้นำต้องทำแบบ เทสลา คือ ไปสุดเลย ไปก่อน ไปชัด ไปเป็นผู้นำ (ไปคุยกับเอลอน มัสค์ ถามเลย ยูอยากได้อะไร...คนเก่งมา...ก็จะดึงคนเก่งทั่วโลกมา)

6.ทุกการเปลี่ยนแปลงมีผู้แพ้ผู้ชนะ แต่เราต้องให้เวทีทุกคนได้ลอง คนรุ่นเก่าหวงตำแหน่ง ไม่ชอบเปลี่ยนแปลงก็ให้เขาลองทำตามแบบเดิมที่คิดว่าดีแล้ว (ทำไป) คนรุ่นใหม่ ก็ให้เวทีเขามา ดิสรัพมาลองเลย (คิดว่าดีกว่า เอ็งทำเลย) ทำสิ่งเดียวกันแต่คนละวิธี วัดกันเลยที่ผลลัพธ์ อันไหนไม่ดี เดี๋ยวมันก็เล็กลงเอง อะไรดีมันก็ใหญ่เอง

(การต่อสู้ที่แท้จริง ไม่ใช่ใช้แค่ปากโต้วาที แต่ต้องลงมือทำ)

7.ใช้คนให้เหมาะกับงาน คนจีนทำธุรกิจไม่เกิน 3 รุ่นจบ เพราะเอาแต่ลูกชายคนโตสืบทอด แต่ยุโรปสามารถสืบธุรกิจเกิน 3 รุ่น เพราะเขาเลือกลูกคนที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเป็นคนโต คนไหนก็ได้ที่เหมาะสม ธุรกิจเร็วก็ต้องใช้คนไว คนกล้าเสี่ยง คนชอบเรียนรู้

8.คนเก่งต้องเอาปัญหา เอาวิกฤตไปให้เขาแก้ เจ้าสัวสอนลูก ต้องเอาปัญหาหนักกว่าคนธรรมดาไปให้ ลูกคนรวย ต้องสอนด้วยอุปสรรค เพราะชีวิตมันง่ายอยู่แล้ว

(ชีวิตง่าย งานต้องหนัก บททดสอบต้องเหนือธรรมดา ชัยชนะคือทุ่มทั้งชีวิต ต้องสร้างบททดสอบที่ท้าทาย)

9.คนเก่งชอบทำงานกับคนเก่ง ต้องสร้างชุมชนคนเก่ง คนเก่งชอบโจทย์ยาก ชอบสิ่งใหม่ ชอบสิ่งท้าทาย ชอบเวิร์กฮาร์ด เพลย์ฮาร์ด เขาไปซิลิคอนวัลเลย์เพราะคนแบบเขาไปที่นั่น (ไม่ใช่สถานที่ แต่คือ คนและสภาพแวดล้อม)

เอาองค์ประกอบเหล่านี้สร้างชุมชนคนเก่ง เมืองไทยเหมาะเป็นศูนย์กลาง (ใครๆ ก็อยากอยู่เมืองไทย แต่ทำไมเราไม่เคยใช้สิ่งนี้ให้มีประโยชน์ ใครเก่งเอาไปเลย สิทธิการเป็นคนไทย คนเก่ง 1 คน ต้องเสียเงินสร้างอย่างน้อย 10 ล้าน แต่การให้คนเก่งได้เป็นคนไทยได้เกิน 100 ล้าน)

10.ยุค 4.0 สิ่งแวดล้อมต้องดี เมืองสะอาด พลังงานสะอาด การขนส่งไร้คนขับ โรงงานไม่ใช่แรงงาน แรงงานจะต้องพัฒนาทักษะตัวเองไปสู่การบริหาร และการบริการ...ทุกคนมีคุณค่า ทุกงานมีความหมาย

งานยุคก่อน (บังคับ) คือ สิ่งที่ต้องทำ (สิ่งนี้ให้เครื่องจักรและหุ่นยนต์มาทำแทน)

งานยุคใหม่ (เลือกเอง) คือ สิ่งที่เราเลือกที่จะทำ เพราะอยากทำ

“อยากรู้ว่าอนาคตของโลกจะเป็นอย่างไร ก็แค่ตั้งใจฟังคนหนุ่มคนสาว...ให้โอกาส ให้โจทย์ที่ท้าทาย”