posttoday

8 วิธีคิด สร้างงาน เงินดี ไม่มีออฟฟิศ-มีที่ไหน

29 พฤศจิกายน 2560

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

สมัยก่อนเรามี Blue Collar กับ White Collar

คนทำงาน Blue Collar คือ อาชีพที่ใช้แรงงานเป็นหลัก เช่น ทำงานในโรงงานผลิต ยุคก่อน Blue Collar เท่มาก ทำงานกับโรงงานหรือบริษัทขนาดใหญ่ รายได้ดี สวัสดิการมั่นคง แต่วันนี้สินค้าผลิตเกินความต้องการ โรงงานลดการผลิต ลดคน กดรายได้

จึงเกิด White Collar คือ คนมีการศึกษาจบปริญญา ทำงานในห้องแอร์ งานนี้ รายได้ดี มีโอกาสเป็นผู้บริหาร แต่วันนี้บริษัทต่างๆ ก็ลดคนงาน เด็กจบปริญญาใหม่อยากเข้าทำงาน แต่ก็มองอนาคตไม่ค่อยสู้ดีนัก (จะสู้คนเดิมในงานที่คนเดิมเขาถนัดได้อย่างไร?)

วันนี้จึงเกิด T-Shirt Collar (เสื้อคอกลม) ต้องใช้สมองเป็นหลัก (ใช้สมองให้หนัก) ทำงานผ่านออนไลน์ ใช้ร้านกาแฟ และโคเวิร์กกิ้งเป็นที่ทำงาน สิ่งต้องเตรียมสำหรับพนักงานเสื้อยืด (T-Shirt Collar) มีดังนี้

1.มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในโลกออนไลน์ คือ โดดเด่น จากการพัฒนาความสนใจด้านใดด้านหนึ่งจนเชี่ยวชาญ เช่น เรื่องสุขภาพ เรื่องการลงทุน เชี่ยวชาญเรื่องเกม เชี่ยวชาญเรื่องกีฬา เชี่ยวชาญด้านความงาม เชี่ยวชาญด้านงานขายออนไลน์ 

2.งานแบบนี้ไม่ใช่มีแค่เงินแล้วจะเปิดธุรกิจได้ แต่ต้องเข้าใจเรื่องนั้นๆ เป็นพิเศษ จึงมีคนจ้าง สิ่งที่วัดว่าสู่งานแนวนี้ได้แล้ว คือ “เรามีค่าตัว เรามีคนจ้าง”

3.ใฝ่รู้และพัฒนาความรู้  อ่านทุกเรื่อง รู้ทุกเรื่อง แต่รู้เฉพาะด้าน-ถ้าสมุนไพรต้องหมอเส็ง 

4.สร้างชุมชนคนสนใจในเรื่องเดียวกัน จากทำเพจฟรีๆ เช่น เฟซบุ๊ก หรือทำบล็อกให้คนที่สนใจได้ศึกษา

5.ไม่ต้องมีออฟฟิศ มันแพงไม่คุ้ม กับธุรกิจเล็กๆ

6.ฝึกใช้เครื่องมือจัดการธุรกิจแบบออนไลน์ ถ้า Lazada ท้าทาย Central ได้ ก็แปลว่า คนตัวเล็กๆ หาจุดยืนได้ ถ้าตั้งใจทำมัน

7.สร้างฐานลูกค้าจากผลงาน สินค้าที่เราผลิต บริการที่เราทำ สร้างฐานลูกค้า จากความพอใจที่เขาได้รู้จักเรา “ใช่!! ลูกค้าต้องโชคดี เพราะได้รู้จักเรา”

8.กล้านำเสนอสิ่งใหม่ๆ หากทำได้ครบ 8 ข้อนี้ คุณจะเริ่มมีอาชีพ T-Shirt Collar

คิดใหญ่ ค่อยๆ ไปทีละก้าวนะ...เอาใจช่วย

ภาพ...เอเอฟพี