posttoday

5 วิธีซวย ด้วยหุ้น แก้ด้วยวิธี รวยหุ้น

17 ตุลาคม 2560

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

คุยเรื่องรวยมาเยอะแล้ว เอาเช็กลิสต์เรื่องความซวยให้ลองไปพิจารณาวิธีการของเราเองว่า กำลังจะรวย หรือกำลังจะซวย มี 5 ข้อดังนี้

1.เล่นหุ้นด้วยหู คือ คนที่ไม่มีความรู้เรื่องหุ้นเลย ใช้หูหาหุ้นเด็ด ผมการันตีว่า เล่นหุ้นด้วยหูไม่มีทางรวย

2.ไม่กระจายความเสี่ยง คนที่รวยเพราะได้หุ้นเด็ด จะเสียหนักด้วยหุ้นเด็ดวิญญาณ

3.ซื้อหุ้นตามรายใหญ่ คุณซื้อตาม ต้นทุนคุณจะสูง จากนั้นรายใหญ่ออก แต่คุณยังติดอยู่ (ติดดอย) ก็เพราะรายใหญ่เขาบอกแค่ตอนซื้อ แต่เขาไม่ได้บอกตอนออก-คิดว่ารวย ออกแล้วซวย

4.ซื้อหุ้นตามคนอื่นบอก ถ้าไม่ได้หาหุ้นเอง มีแนวโน้มที่เราจะซื้อแพง ซื้อแพงก็แปลว่าคนที่ซื้อถูกกว่าเราเขารวย เราแค่รอเวลาซวยรอซวย ไม่ใช่รอรวย

5.อ่านงบไม่เป็น อ่านกราฟหุ้นไม่เป็น ก็เหมือนเล่นหุ้นแบบคนตาบอด คุณว่าจะรอดไหมล่ะ?

มาดู 5 วิธีแก้แล้วรวย

1.อ่านงบและอ่านกราฟเป็น (มีสอนตลอดแหละ ไปเรียนเถอะเชื่อผม ไม่รู้จะเรียนกับใคร เรียนกับผมก็ได้ ไม่ได้เรียนเพื่อหาหวย แต่เรียนเพื่อให้เรารู้เท่าทันตลาดหุ้น)

2.เลือกหุ้นเอง อ่านงบเป็น เห็นงบ จะบอกได้ว่า หนึ่ง หุ้นนี้กี่ปีคืนทุน สอง ซื้อแพงกว่าเจ้าของกี่เท่า สาม หุ้นนี้ปันผลปีละกี่เปอร์เซ็นต์ อ่านกราฟเป็นจะรู้ว่าหุ้นอยู่ต้นรอบ-กลางรอบ-หรือปลายรอบ

3.กระจายความเสี่ยงเป็น เบื้องต้นต้องมีหุ้นอย่างน้อย 5 ตัว แล้วลงด้วยน้ำหนักเท่าๆ กัน (ถ้าไม่ทำแบบนี้ เวลาได้เงินคุณจะดันซื้อหุ้นนั้นน้อย แต่เวลาเสียดันซื้อเยอะ เป็นแบบนั้นก็แก้แบบนี้ จบ)

4.เลิกงมงาย แล้วเริ่มพัฒนาความรู้ สร้างความเชื่อจากความรู้ และประสบการณ์ของตัวเอง

5.อยู่ในตลาดหุ้นนานพอ ก็รวยทุกคน คนเจ๊งมี 2 ช่วง พวกแรก เจ๊งภายใน 6 เดือน พวกนี้เข้าตลาดมาไม่ศึกษา ก็ติดหุ้นปั่น เลิกเล่นไป พวกที่สอง กระจายความเสี่ยงไม่ดี เล่นมาหลายปี แต่วันที่เสีย เสียวันเดียว (เจ็บเพราะไม่เข้าใจความเสี่ยง เสียเวลาหลายปีเลย)

เราผ่าน 2 ช่วงให้ได้ ก็รวยแล้วครับ