posttoday

ทองคำทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบปี

11 กันยายน 2560

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วงเดือน ส.ค. โดยในวันศุกร์ที่ผ่านมาทำจุดสูงสุดใหม่บริเวณ 1,353 ดอลลาร์สหรัฐ จากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ หลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายสาขากล่าวให้ความเห็นในเชิงชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% โดยปัจจุบันอยู่ที่ 1.6%

ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาอ่อนแอ อันได้แก่ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรลดลง ขณะที่อัตราการว่างงานออกมาแย่ลงสู่ระดับ 4.4% และยอดเคลมการจ้างงานที่ออกมามีคนว่างงานมากขึ้น จึงทำให้นักวิเคราะห์หลายราย มองว่า เฟดน่าจะยังไม่สามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ โดยโอกาสการปรับขึ้นดอกเบี้ยค่อยๆ ลดลงจนปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 25% เท่านั้น

ทั้งนี้ ปัจจัยภายนอกที่เข้ามาเกื้อหนุนทองคำเป็นหลัก คือ ความตึงเครียดของเกาหลีเหนือจากการที่เกาหลีเหนือมีการยิงขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์ได้ประสบความสำเร็จ จึงทำให้เกิดความตึงเครียดบริเวณคาบสมุทรเกาหลีและส่งผลดีต่อทองคำในฐานะแหล่งพักเงินที่ปลอดภัย

Gold-D คืออะไร

Gold-D คือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นน้องใหม่ของตลาดอนุพันธ์แห่งประเทศไทย (TFEX) โดยมีการซื้อขายอ้างอิงทองคำบริสุทธิ์ 99.99% โดยซื้อขายในรูปดอลลาร์ต่อออนซ์ เช่นเดียวกับตลาดโลก และเรามั่นใจว่าจะมีสภาพคล่องค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ดี การซื้อขายในช่วง 5 วันทำการแรก ยังมีปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง เนื่องจากนักลงทุนยังมีลักษณะกล้าๆ กลัวๆ ในการลงทุน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Gold-D มีการซื้อขายเช่นเดียวกับทองคำตลาดโลกทุกประการ

วิเคราะห์เทคนิค

ราคาทองคำในระยะสั้นจะมีความผันผวนในลักษณะสะสมพลังที่บริเวณ 1,330 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งถือเป็นระดับแนวรับสำคัญ และมีแนวต้านสำคัญ 1,360 ดอลลาร์ ซึ่งกรอบแนวต้านด้านบนได้ขยับสูงขึ้นมาโดยตลอด และทองคำจะมีระดับเป้าหมายถัดไปที่ระดับ 1,375 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ภาพรวมของทองคำทั้งระยะสั้น กลาง และยาว เป็นแนวโน้มทิศทางขาขึ้น จึงแนะนำให้ใช้กลยุทธ์ทิศทางขาขึ้นเป็นหลัก หาจังหวะปิดสถานะ Short และเปิดสถานะ Long บริเวณแนวรับ ขณะที่ Gold-D จะมีแนวรับแนวต้านโดยทั่วไปคล้ายกับราคา Gold Futures ของตลาดโลก โดยปกติจะมีราคาสูงกว่าราคาทองคำตลาดโลกประมาณ 5-5.5 ดอลลาร์ ดังนั้น คาดว่าราคาทองคำ Gold-D จะมีแนวรับ 1,335 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,365 ดอลลาร์ และ 1,376 ดอลลาร์ ตามลำดับ

บริษัท MTS Gold Futures โบรกเกอร์ชั้นนำของตลาด TFEX พร้อมให้คำแนะนำและให้บริการซื้อขายสินค้า Gold-D วันนี้ พร้อมทั้งมีการจัดอบรมสัมมนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักลงทุนได้เข้าใจในผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Gold-D ที่อาจมาเป็น Product Champion ในปีนี้เลยก็ว่าได้

นอกจากการจัดอบรมสัมมนาแล้ว นักลงทุนยังสามารถติดตามข่าวสารและบทวิเคราะห์ประกอบการลงทุนได้อย่างใกล้ชิดผ่านทางwww.mtsgold.co.th หรือทาง Line Official : @mtsgold หรือศึกษาเทคนิคการลงทุน รวมทั้งเรื่องของ Gold-D ย้อนหลังได้ผ่านทาง Youtube Channel : @mtsgoldgroup หรือแม้แต่ติดตามผ่านทางช่องทาง Facebook : www.facebook.com/mtsgold ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นนำที่มีการพัฒนาอยู่อย่างเสมอ จึงทำให้บริษัท MTS Gold Futures เป็นหนึ่งในโบรกเกอร์ซื้อขายอันดับต้นๆ ที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจและเต็มเปี่ยมไปด้วยการบริการที่ดีจากบุคลากรที่มีคุณภาพ สนใจลงทุนหรือเปิดบัญชีกับเราติดต่อ MTS Call Center 02-770-7777