posttoday

เฟดไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย ทองยังแกว่ง

18 กรกฎาคม 2560

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

หลังจากสัปดาห์ที่แล้วได้แนะนำให้นักลงทุนปรับตัวให้ทันกับการเคลื่อนไหวของทิศทางราคาทองคำและการลงทุนในโลกยุคปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาเครื่องมือการลงทุนให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งระบบซื้อขายอัตโนมัติ เพื่อให้การลงทุนของนักลงทุนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถก้าวทันตลาดและข่าวสารที่เข้ามากระทบอย่างรวดเร็ว โดยจะเห็นได้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาเรายังคงเห็นความผันผวนและการเปลี่ยนแปลงของราคาทองคำอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ทองคำรับทราบข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ออกมาดีขึ้นเกินคาดอย่างมาก แตะระดับ 2.22 แสนตำแหน่ง จากเดิม 1.52 แสนตำแหน่ง

ขณะที่อัตราการว่างงานสหรัฐออกมาแย่ลง 4.4% จากระดับ 4.3% ก็ทำให้ราคาที่แกว่งตัวขึ้นไปแถวระดับ 1,227 ดอลลาร์สหรัฐโดยประมาณ ร่วงลงมาทำจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือน บริเวณ 1,207 ดอลลาร์โดยประมาณ ก่อนที่ช่วงเปิดตลาดสัปดาห์นี้จะถูกแรงเทขายจากภาพรวมที่แข็งแกร่งของตลาดหุ้นทั่วโลก โดยจะเห็นได้จากดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่องมายืนเหนือระดับ 21,550 จุด จากแรงเก็งกำไรถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะขึ้นกล่าวรายงานนโยบายครึ่งปีต่อสภาคองเกรส

แต่เมื่อถ้อยแถลงของเจเน็ต เยลเลน ออกมา กลับพบว่าเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ราคาทองคำดีดตัวกลับขึ้นมายืนเหนือ 1,215 ดอลลาร์ได้อีกครั้ง เนื่องจากถ้อยแถลงของประธานเฟดมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยเธอระบุว่า สภาพเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งเพียงพอต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและดำเนินนโยบายลดยอดงบดุลในปีนี้ แต่เฟดจะไม่เร่งรีบขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนเกินไป เพราะเฟดยังต้องเฝ้าระวังเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำและต้องการปรับนโยบายให้มีความสมดุลกับสภาพเศรษฐกิจ ประกอบกับข่าวความวุ่นวายทางการเมืองของสหรัฐ

อันจะเห็นได้ว่าล่าสุด กรณีที่บุตรชายคนโตของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ยอมรับว่ามีการติดต่อกับทางการรัสเซียจริงเพื่อดิสเครดิตฮิลลารี คลินตัน ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ก็ได้สร้างความสั่นคลอนให้แก่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ รวมทั้งส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของทีมบริหารทรัมป์ว่าจะผลักดันนโยบายให้บรรลุเป้าหมายได้ตามที่เคยหาเสียงไว้ได้หรือไม่ แต่ภาพรวมตลาดทองคำยังคงดูเหมือนจะเคลื่อนไหวในกรอบ รอข่าวใหม่ๆ หรือปัจจัยใหม่ที่จะสร้างผลกระทบให้แก่ตลาดมากกว่า

วิเคราะห์ราคาทางเทคนิค

ราคาทองคำเริ่มมี Technical Rebound กลับขึ้นมาหลังจากลงไปทำจุดต่ำสุดแถวระดับ 1,204 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการดีดกลับในระยะสั้น และคาดว่าราคาทองคำจะมีแนวต้านสำคัญที่ระดับ 1,230 ดอลลาร์ ขณะที่แนวรับจะอยู่บริเวณ 1,207 ดอลลาร์ ซึ่งหากราคาสามารถยืนเหนือ 1,207ดอลลาร์ได้ เชื่อว่าราคาทองคำมีโอกาสที่จะขึ้นไปทดสอบ 1,230 ดอลลาร์ สำหรับสัปดาห์หน้าเชื่อว่าราคาทองคำน่าจะยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบรอความชัดเจนของตลาด ดังนั้น จึงแนะนำให้นักลงทุนหาโอกาสปิดสถานะ Long Position เมื่อราคาดีดตัวและทำกำไรระยะสั้น

กลุ่มบริษัทในเครือ MTS Gold แม่ทองสุก ผู้นำการลงทุนในทองคำครบวงจรไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในทองคำแท่งในรูปแบบ Gold Phone และ Gold Online มาพร้อมกับการพัฒนาเครื่องมือการลงทุนให้ทันสมัยตอบโจทย์การลงทุนยุค Auto Trade รองรับการลงทุนในรูปแบบ USD/OZ แล้ววันนี้ภายใต้ชื่อ MTS MT4 ซึ่งนอกจากเราจะมีบริการซื้อขายทองคำแท่งแล้ว เรายังมีบริการซื้อขายสินค้าอนุพันธ์ผ่านตลาด TFEX ซึ่งสามารถส่งคำสั่งผ่านหน้าจอราคากราฟ Real Time พร้อมทั้งกำหนดกลยุทธ์การลงทุนด้วย SMART EA ได้แล้ววันนี้ สนใจสอบถามหรือเปิดบัญชีเพื่อการลงทุนได้ที่ MTS Gold Call Center 02-770-7777