posttoday

ต้องเปลี่ยนที่ทำงานด่วน จัดการคอนโดในเมืองอย่างไรดี

08 กรกฎาคม 2560

จุดประสงค์ในการซื้อคอนโดมิเนียมของเราต่างกัน บางคนซื้อเพื่ออยู่อาศัย บางคนซื้อเพื่อเก็งกำไร สำหรับกลุ่มหลังไม่ค่อยน่าห่วง

โดย...พุสดี

 จุดประสงค์ในการซื้อคอนโดมิเนียมของเราต่างกัน บางคนซื้อเพื่ออยู่อาศัย บางคนซื้อเพื่อเก็งกำไร สำหรับกลุ่มหลังไม่ค่อยน่าห่วง เพราะเป้าหมายชัดเจนแต่แรก ดังนั้นจึงศึกษาข้อมูลเตรียมพร้อมอย่างดีมาแต่ต้น แต่สำหรับกลุ่มแรกที่เงื่อนไขประกอบการตัดสินใจอาจมาจากปัจจัยเรื่องทำเลที่ตั้งของที่ทำงานเป็นหลัก อาจต้องหนักใจเสียหน่อย หากวันหนึ่งเป้าหมายของการอยู่คอนโดต้องเปลี่ยน จากที่ทำงานย่านใจกลางเมือง ต้องไปทำงานที่ชานเมืองแทน

 คราวนี้ปัญหาใหญ่คือจะดันทุรังอยู่ที่เดิมก็เดินทางไม่สะดวก ครั้นจะเก็บไว้ถ้าปล่อยเช่าหรือขายต่อไม่ได้เสียที ย่อมเป็นภาระที่หนักอึ้ง เพราะไหนจะต้องผ่อนห้องเช่าใหม่ และยังต้องผ่อนคอนโดว่าง เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้กับมือใหม่หัดซื้อคอนโดที่ไม่อยากตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ อย่ามองข้ามปัจจัยเหล่านี้เป็นอันขาดเมื่อคิดจะซื้อคอนโด 

 1.เลือกทำเลใกล้แม่เหล็กดึงดูดคนจากทุกสารทิศ แม่เหล็กชั้นดีสุดสำหรับการเดินทางของคนเมืองยุคนี้ หนีไม่พ้นย่านที่มีรถไฟฟ้าผ่าน ถัดมาคือต้องใกล้แหล่งทำงาน แหล่งช็อปปิ้ง ทางด่วนยิ่งถ้ามีวิวแม่น้ำ วิวทะเล และวิวสวนสวย ฯลฯ ยิ่งดี

 2.มองโครงการที่มีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต ถึงจุดหมายในการซื้อคอนโดวันนี้จะแค่อยู่อาศัย แต่หากลองเปิดตาให้กว้าง คิดถึงการลงทุนเพื่ออนาคตด้วยก็ไม่ได้เสียหาย เพราะฉะนั้นก่อนซื้อคอนโดอย่าลืมทำการบ้านให้ดีเพื่อดูแนวโน้มว่าคอนโดที่เลือกเป็นอย่างไร เพราะคอนโดที่มีมูลค่าสูงขึ้นก็จะช่วยฉุดราคาค่าเช่าให้เพิ่มขึ้นด้วยไม่มากก็น้อย โดยมูลค่าเพิ่มก้าวกระโดดจะเกิดจากการมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่เข้ามาในพื้นที่ เช่น รถไฟฟ้ากำลังตัดผ่าน เปิดห้างสรรพสินค้าใหม่ เป็นต้น

 3.หาดอกเบี้ยเงินกู้ถูกสุดเทียบหลายธนาคาร อย่าประมาทคิดว่าเงินเดือนที่มีสามารถผ่อนคอนโดได้สบาย เพราะอนาคตไม่มีใครคาดเดา ดอกเบี้ยคือรายจ่ายที่ไม่มีวันหยุด เพราะฉะนั้นก่อนปักใจเลือกเงินกู้จากธนาคารไหน ควรเปรียบเทียบอย่างน้อย 5 ธนาคาร แล้วยื่นกู้อย่างน้อย 3 ธนาคาร เพื่อเลือกธนาคารที่เสียดอกเบี้ยต่ำสุด วงเงินกู้ได้ตามต้องการ และมีเงื่อนไขรับได้ไม่มีค่าใช้จ่ายจุกจิก โดยการซื้อคอนโดใหม่กับแบรนด์ดังมีข้อดีตรงที่มักได้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคาร

 4.ขนาดห้องพอเหมาะไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป ข้อนี้อาจจะขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของแต่ละคนตอนตัดสินใจซื้อ แต่ถ้าพอสู้ไหวก็ควรเลือกขนาดห้องที่พอเหมาะ นอกจากในฐานะเจ้าของห้องจะอยู่สบาย หากคิดจะปล่อยเช่าก็สามารถเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยทั่วไปขนาด 1 ห้องนอนที่เหมาะสมต้องมีพื้นที่ 28-35 ตารางเมตร ส่วน 2 ห้องนอนขนาดที่เหมาะสมคือ 45-60 ตารางเมตร

 5.คิดให้ดีจะเลือกบิวต์อินเฟอร์นิเจอร์ หรือแบบวางลอย ข้อนี้อาจขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่ถ้าเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคตว่าผู้เช่าอาจมีรสนิยมไม่ตรงกับห้องที่อุตส่าห์ลงทุนแต่งไว้ คุณอาจเลือกปลอดภัยไว้ก่อนด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะดูไม่สวย เพราะสมัยนี้มีบริการที่พร้อมออกแบบเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวแต่เข้ากับทุกพื้นที่ราวกับบิวต์อิน

 6.ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กให้เป็นประโยชน์ ไม่ดีแน่ถ้าจะปล่อยให้คอนโดกลายเป็นห้องว่าง เพราะฉะนั้นนอกจากจะประกาศผ่านหลายช่องทางเพื่อหาคนเช่า คุณไม่ควรนิ่งนอนใจ ถ้า 3 เดือนแล้วยังหาผู้เช่าไม่ได้ ควรให้นายหน้าช่วยหา แม้จะต้องยอมเฉือนเนื้อโดนถูกหัก 1 เดือนเป็นค่านายหน้า ณ วันทำสัญญาเช่าก็ต้องยอม