posttoday

หุ้นไทยมีแนวโน้ม แกว่งออกข้าง

13 มิถุนายน 2560

โดย...พิชัย เลิศสุพงศ์กิจ, CFP, และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต

โดย...พิชัย เลิศสุพงศ์กิจ, CFP, และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต email: [email protected]

สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยแกว่งแคบในกรอบ 1,563-1,573 จุด ปัจจัยที่ตลาดจับตามองช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีผล
กระทบแรงพอที่จะผลักให้ดัชนีทะลุกรอบนี้

ประการแรก ผลการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักร แม้พรรคอนุรักษนิยมของนายกฯ จะชนะเลือกตั้งทั่วไป แต่ได้เสียงน้อยลงเหลือไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ซึ่งทำให้การเจรจาเพื่อออกจากการเป็นสมาชิกอียู (Brexit) อาจล่าช้า เงินปอนด์จึงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก

ประการที่ 2 ธนาคารกลางยูโร (อีซีบี) คงดอกเบี้ยนโยบายตามคาดและจะทำคิวอีเดือนละ 6 หมื่นล้านยูโร จนถึงสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ พร้อมขยายเวลามาตรการคิวอีหากจำเป็น อีซีบีได้ปรับขึ้นประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2017-2019 เป็น 2% 1.8% และ 1.7% จากเดิม 1.8% 1.7% และ 1.6% ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี อีซีบีกลับปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อลงเหลือ 1.5% 1.3% และ 1.6% จากเดิม 1.7% 1.6% และ 1.7% ตามลำดับ เนื่องจากแนวโน้มราคาน้ำมันต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้จะเห็นได้ว่าอัตราเงินเฟ้อใน 2-3 ปีข้างหน้า ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อใกล้ 2% ของอีซีบี ตลาดจึงมองว่ามีโอกาสสูงขึ้นที่อีซีบีจะใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำยาวนานกว่าที่ตลาดเคยคาดไว้ เงินยูโรจึงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก

ตลาดหุ้นยุโรปตอบรับเชิงบวกต่อมุมมองที่ดีขึ้นของภาวะเศรษฐกิจยุโรป ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในยุโรปมีแนวโน้มต่ำติดดินยาวถึงต้นปี 2019 เป็นอย่างเร็ว แถมเงินยูโรอ่อนค่าช่วยหนุนการส่งออกอีกด้วย

ประการที่ 3 คำให้การของอดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอถูกตลาดตีความว่า ไม่กระทบต่อการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์ และไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ประเด็นนี้เป็นหนังเรื่องยาวต้องเฝ้าติดตามเป็นระยะ

ประการที่ 4 ความกังวลต่อปัญหาเอ็นพีแอลในระบบการเงินไทยไต่สูงขึ้นอีกครั้ง หลังบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ผิดนัดชำระหนี้ ณ สิ้นไตรมาสแรก บริษัทมีหนี้สินทั้งสิ้น 25,034 ล้านบาท เป็นหนี้สินหมุนเวียน 16,763 ล้านบาท หากนับเฉพาะหนี้สถาบันการเงินจะอยู่ที่กว่า 2.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีสินทรัพย์หมุนเวียนอยู่เพียง 17,589 ล้านบาท ช่วงสั้นอาจมีแรงขายลดเสี่ยงในหุ้นธนาคารที่ปล่อยกู้ให้ EARTH

อย่างไรก็ดี ยังมองว่าเป็นปัญหาเฉพาะตัวของบริษัท EARTH บริษัททั่วไปยังคงมีฐานะการเงินอยู่ในเกณฑ์ดี นอกจากนั้นสถาบันการเงินทั้งระบบมีความพร้อมสูงที่จะรับมือกับปัญหานี้ ธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบมีการกันสำรองเผื่อหนี้เสียอยู่ในสัดส่วนที่สูง และมีฐานเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่แข็งแกร่ง เพียงพอที่จะรับมือกับปัญหานี้ได้ อย่างไรก็ดี เพื่อความปลอดภัยอาจรอให้ราคาหุ้นธนาคารสะท้อนความกังวลเรื่องนี้สักระยะ แล้วค่อยมองหาจังหวะซื้อ

“ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเฉพาะตัวของบริษัท EARTH บริษัททั่วไปยังคงมีฐานะการเงินอยู่ในเกณฑ์ดี และเชื่อว่าสถาบันการเงินทั้งระบบมีความพร้อมสูงที่จะรับมือกับปัญหานี้ ธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบมีการกันสำรองเผื่อหนี้เสียอยู่ในสัดส่วนที่สูง และมีฐานเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่แข็งแกร่ง ดังนั้น เมื่อราคาหุ้นแบงก์ปรับตัวลดลงให้เป็นจังหวะทยอยซื้อ”

สำหรับราคาน้ำมันดิบในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า มีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ตลาดเคยคาดการณ์ไว้โดย ล่าสุดสต๊อกน้ำมันดิบทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และกลุ่มประเทศอาหรับอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามในการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก

ตลาดหุ้นโลกได้แรงหนุนจากมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อทั่วโลกยังอยู่ในระดับต่ำ เปิดช่องให้ธนาคารกลางส่วนใหญ่ยังคงใช้นโยบายการเงินที่สนับสนุนการเติบโตต่อเนื่อง แม้ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมกลางสัปดาห์นี้ และส่งสัญญาณทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ธนาคารกลางสำคัญนำโดยของยุโรปและญี่ปุ่นยังคงซื้อสินทรัพย์ผ่านมาตรการคิวอี

สภาพคล่องในระบบการเงินโลก จึงยังอยู่ในระดับสูงลิ่วต่อไป และช่วยรองรับแรงกระแทกจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภัยจากการก่อการร้าย ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ ปัญหาการเมืองในสหรัฐ-สหราชอาณาจักร

ส่วนเรื่องการปรับเปลี่ยนหุ้นในดัชนีฟุตซี่ (FTSE) หรือ SET50 อาจส่งผลระยะสั้นต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง หุ้นที่ถูกรวมเข้าไปได้ถูกดักซื้อไว้ระดับหนึ่งแล้ว การลงทุนต่อจากจุดนี้ควรศึกษาปัจจัยพื้นฐานเพิ่มเติมรายหุ้น

มุมมองบวกต่อเศรษฐกิจโลก ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ และสภาพคล่องทางการเงินที่อยู่ในระดับสูงจะช่วยจำกัดความเสี่ยงด้านล่าง

อย่างไรก็ดี ความกังวลต่อปัญหาเอ็นพีแอลในระบบการเงิน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยไม่โดดเด่น เมื่อเทียบกับของเพื่อนบ้านและ Valuation ที่แพง ทำให้ตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มด้อยกว่าของเพื่อนบ้านในปีนี้

ยังแนะเลือกลงทุนรายหุ้นที่ผลดำเนินงานขยายตัวดี หรือราคาหุ้นยังต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานมากพอสมควร

ทั้งนี้ สามารถติดตามบทวิเคราะห์รายหุ้นของธนชาตผ่านแอพพลิเคชั่น Think ที่พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้ววันนี้ ทั้งในระบบ iOS และ Android

ดาวโหลดที่นี่ https://goo.gl/BhhePK

พบกันใหม่สวัสดีครับ

ภาพ...เอเอฟพี