posttoday

ทองคำผันผวนจากข่าวดอยซ์แบงก์

03 ตุลาคม 2559

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวใหญ่ที่สุดคงหนีไม่พ้นข่าวที่เกี่ยวกับดอยซ์แบงก์ ซึ่งถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯเรียกค่าปรับเป็นเงินกว่า 1.4 หมื่นล้านเหรียญ จากกรณีการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ Mortgage-backed security (MBS) ทำให้ตลาดโลกส่วนหนึ่งเกิดความกังวลและเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างไรก็ดีจากข่าวเมื่อคืนวันศุกร์ที่ระบุว่าดอยซ์แบงก์ น่าจะสามารถตกลงเจรจาลดค่าปรับได้เหลือ 5.4 พันล้านเหรียญ ก็กลับมาเป็นประเด็นที่อาจทำให้เกิดแรงเทขายในตลาดทองคำกลับเข้ามาอีกครั้ง อันจะเห็นได้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์เองก็มีความผันผวนขึ้นลงสลับกันกับราคาทองคำที่เคลื่อนตัวอยู่ในกรอบด้านล่าง 1,315 – 1,325 เหรียญ โดยเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบแคบ

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลดลงในคืนวันศุกร์ ปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบสัปดาห์ที่ระดับ 1,315 เหรียญ โดยตลาดเริ่มกลับมาให้ความสนใจมากขึ้นกับประเด็นการโต้วาทีของผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือ นางฮิลลารี่ คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน โดยองค์รวมผลการโต้วาที คือ นางฮิลลารี่ คลินตัน สามารถทำคะแนนนำหน้า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตามผลสำรวจของ CNN ที่ระดับ 62% ต่อ 27%

ส่วนประเด็นของราคาทองคำในสัปดาห์หน้า ยังมีโอกาสที่จะถูกกดดันในทิศทางขาลงได้จากการประกาศข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐฯในคืนวันศุกร์ ได้แก่ ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรฯที่คาดว่าจะดีขึ้นจากระดับ 151,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 171,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานคาดว่าจะออกมาระดับเดิมที่ 4.9% ซึ่งหากข้อมูลการจ้างงานนี้ออกมาดีขึ้นหรือแย่ลงผิดจากที่คาดไปมาก ก็มีโอกาสที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนราคาทองคำได้เช่นเดียวกัน จึงยังคาดว่าในสัปดาห์หน้าราคาทองคำน่าจะยังเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบแคบเช่นเดิม

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำทางเทคนิคระยะสั้นเข้าสู่ทิศทางขาลงหลังจากที่หลุดแนวรับสำคัญ 1,330 เหรียญลงมา และยังคงมีแรงเทขายอย่างหนาแน่นบริเวณ 1,325 เหรียญ ทำให้ราคาลงไปทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 1 สัปดาห์ที่ระดับ 1,315 เหรียญ โดยราคาทองคำจะมีแนวรับสำคัญที่บริเวณ 1,303 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดเดิมเมื่อเดือนที่ผ่านมา และเป็นจุดที่สร้าง Triple Bottom ช่วงก่อนหน้าการลงมติของเฟด ในขณะที่แนวต้านด้านบนจะอยู่ที่ระดับ 1,330 เหรียญ จึงคาดว่าในสัปดาห์หน้าราคาทองคำทางเทคนิคน่าจะเคลื่อนตัวในกรอบแคบระหว่าง 1,305 – 1,325 เหรียญ มีโอกาสขยับตัวลดลงได้ตามแรงกดดันของเนื้อข่าวที่เข้ามากระทบ

สำหรับทองคำของไทยยังถูกกดดันในทิศทางขาลงทั้งจากราคาทองคำที่ปรับตัวลดลงและค่าเงินบาทที่ยังดูแข็งค่าขึ้น โดยแรงกดดันจากทั้งสองฝั่งทำให้ราคาทองคำของไทยยังคงเคลื่อนตัวในกรอบด้านล่างบริเวณ 21,600 – 21,800 บาท/บาททองคำ โดยทองคำไทยจะมีแนวรับสำคัญที่ระดับ 21,500 บาท/บาททองคำ

Gold-D สินค้าใหม่ของตลาดทองคำในเดือน ต.ค.

Gold-D คือ Gold Futures ชนิดหนึ่งที่มีหน่วยของการซื้อขายเป็นดอลลาร์ จึงเรียกว่า D.Dollar คุณสมบัติเด่นของ Gold-D ยังมีอีก 3 -4 ประการ กล่าวคือ สามารถมีการส่งมอบทองคำได้จริง โดยเป็นราคา ณ ปัจจุบัน ซึ่งทำให้นักลงทุนระดับสถาบันหรือนักลงทุนที่ต้องการเก็บทองคำที่มีมาตรฐานโลกคือทองคำ 99.99% LBMA ซึ่งตลาดให้การยอมรับ ก็จะสามารถซื้อขายได้โดยมีราคาที่ยุติธรรมและโปร่งใสตามตลาด TFEX            

นอกจากนี้ราคายังมีการซื้อขายในสกุลเงิน US.Dollar ต่อทรอยออนซ์ ซึ่งเป็นหน่วยราคาเดียวกันกับราคาของ Gold Spot ซึ่งทำให้สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงควบคู่ไปกับทองคำแท่ง รวมทั้งสามารถปรับย้ายวันเวลาที่จะปิดสถานะได้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆนี้นักลงทุนสามารถติดตามการบรรยายหรือตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ หรือตลาดอนุพันธ์แห่งประเทศไทย รวมทั้งเว็บไซต์ของ MTS Gold : www.mtsgold.co.th เพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษาเพิ่มเติมก่อนจะเริ่มต้นการซื้อขายจริง ซึ่งสินค้าตัวนี้จะมีสภาพคล่องในตลาดสูงเนื่องจากเป็นสินค้าประเภทเดียวกันกับที่ซื้อขายในตลาดโลก ดังนั้นจึงอยากให้นักลงทุนศึกษาหาความรู้อย่างถ้องแท้ก่อนจะเริ่มการซื้อขายจริง หากนักลงทุนต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ Call Center ของ MTS Gold แม่ทองสุก หมายเลขโทรศัพท์ 02-770-7777