posttoday

คปภ.ผุดแอพ ดึงประกันใช้ เคลมสินไหม

22 กุมภาพันธ์ 2562

คปภ.พัฒนาแอพพลิเคชั่น กลาง หวังดึงบริษัทประกันเข้าร่วมใช้งานเคลมสินไหม ใช้ก่อนสงกรานต์

คปภ.พัฒนาแอพพลิเคชั่นกลาง หวังดึงบริษัทประกันเข้าร่วมใช้งานเคลมสินไหม ใช้ก่อนสงกรานต์

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.กำลังร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สมาคมประกันวินาศภัยไทย และบริษัทภาคเอกชน ร่วมกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นกลาง สำหรับรับแจ้งเคลมประกันภัย รถยนต์ให้สะดวกรวดเร็ว โดยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ รถชนแล้ว ให้คู่กรณีสามารถถ่ายรูปไว้ และ ส่งมาที่แอพพลิเคชั่นกลาง และแยกย้ายได้โดยไม่ต้องรอ เพื่อช่วยแก้ปัญหารถติด คาดว่าจะเปิดตัวได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังมาถึง

"ที่ผ่านมาแม้จะมีบริษัทประกันภัยหลายแห่งพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับแจ้งเคลม แต่ก็มีบางส่วนที่เป็นบริษัทบางรายยังไม่พร้อมหรือมีข้อจำกัดอยู่ ทำให้เวลาเกิดอุบัติเหตุรถชนก็ต้องรอเจ้าหน้าที่มาทำเคลม แต่ต่อไปถ้ามีแอพพลิเคชั่นกลางที่ คปภ.ร่วมพัฒนาขึ้นมา จะมีการเชื่อมส่งข้อมูลถึงกันในส่วนบริษัทประกันที่เข้าร่วม เช่น พิกัดการเกิดอุบัติเหตุ รูปภาพในที่เกิดเหตุ เพื่อให้รถที่มีประกันภัยสามารถแยกรถหรือเคลื่อนย้ายรถให้พ้นจากพื้นผิวจราจรได้ โดยไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย" นายสุทธิพล กล่าว

นอกจากนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2562 คปภ.ยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาแอพพลิเคชั่น มาอธิบายกระบวนการทำงานของแอพ ใช้ในการแจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์ โดยได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้บริหารของสำนักงาน คปภ. ผู้แทนจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาแอพให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ และที่สำคัญจะช่วยแก้ไขปัญหาจราจรบนท้องถนนได้