posttoday

ประกันจ่ายเพิ่มอุบัติเหตุรถชน

30 ธันวาคม 2561

คปภ.ปรับความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ เพื่อให้ผู้เสียหายได้ประโยชน์สูงสุด

คปภ.ปรับความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ เพื่อให้ผู้เสียหายได้ประโยชน์สูงสุด

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้เพิ่มความคุ้มครองประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุจากการใช้รถ รวมถึงผู้ขับขี่ โดยปรับปรุงค่าบริการรถพยาบาลฉุกเฉิน จากเดิมกำหนดไว้ 1,100 บาท สำหรับระยะทางไม่เกิน 10 กิโลเมตรแรก ส่วนที่เกินคิดเพิ่ม 10 บาท/กิโลเมตร เป็น 1,600 บาท สำหรับระยะทางไม่เกิน 10 กิโลเมตรแรก ส่วนที่เกินคิดเพิ่ม 10 บาท/กิโลเมตร
 
นอกจากนี้ ยังปรับเพิ่มอัตราค่ารักษาพยาบาลจำนวน 16 รายการ ให้เทียบเท่าอัตราค่าบริการของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2560 อาทิ ค่าตรวจชิ้นเนื้อ ค่าตรวจคลื่นสมอง ค่าใช้เครื่องตรวจคลื่นหัวใจเด็กในครรภ์ ค่าใช้กล้องทำการวินิจฉัยโรค ค่าใช้เครื่องจี้ด้วยความเย็นต่อราย ค่าฝึกกิจวัตรประจำวันให้ผู้ป่วย ค่าตัด กดจุดบริเวณที่ปวดโดยใช้มือทำ ค่าเตียงมอเตอร์เพื่อคนไข้ลด น้ำหนัก ค่าการทำกายภาพฝึกมือ ค่าบริการการพยาบาลทั่วไปทั้งผู้ป่วยในทั่วไปและผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนัก (ICU) ค่าบริการการระบายเอาของเหลวหรือลมในช่องปอดออก ค่าบริการโรงพยาบาลกรณี ผู้ป่วยนอก รวมถึงค่าอาหารผู้ป่วยในปกติทั้งอาหารเหลวต่อมื้อและอาหารธรรมดาต่อมื้อ เป็นต้น

"การปรับเพิ่มมาตรฐานราคากลางค่ารักษาพยาบาล ที่บริษัทประกันภัยหรือกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย จะต้องจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถครั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 2561 เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ประสบภัยจากรถได้รับประโยชน์สูงสุด สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบันที่มีการเพิ่มขึ้นของค่ารักษาพยาบาล ช่วยลดภาระของผู้ประสบภัย" นายสุทธิพล กล่าว

ภาพประกอบข่าว