posttoday

เคลมนาข้าวอ่วมภัยธรรมชาติ

12 ธันวาคม 2561

สมาคมประกันวินาศภัยชี้ประกันภัยข้าวนาปีคาดเสียหาย 1.5 ล้านไร่ สินไหมพุ่ง 1,900 ล้าน

สมาคมประกันวินาศภัยชี้ประกันภัยข้าวนาปีคาดเสียหาย 1.5 ล้านไร่ สินไหมพุ่ง 1,900 ล้าน

นายกี่เดช อนันต์ศิริประภา ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้คาดว่าโครงการประกันภัยข้าวนาปีจะได้รับความเสียหายประมาณ 1.5 ล้านไร่ คิดเป็นค่าสินไหมประมาณ 1,900 ล้านบาท หรือ 1,260 บาท/ไร่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นปีที่เสียหายมาก ทั้งจากภัยน้ำท่วมและภัยแล้ง

“ปีนี้การเพาะปลูกข้าวนาปีเสียหายจากภัยธรรมชาติรวมกันทั่วประเทศประมาณ 3 ล้านไร่ แต่มีการทำประกันภัยไว้ไม่เกิน 50% เท่ากับได้รับความคุ้มครองที่ 1.5 ล้านไร่ และเป็นอีกปีหนึ่งที่เสียหายมาก ทำให้อัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยสูงถึง 90% เมื่อรวมกับต้นทุนอื่นๆ ตัวเลขก็คงอยู่ที่ 110%” นายกี่เดช กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ในปีนี้การรับประกันภัยข้าวนาปีจะขาดทุน แต่จะดูแค่ช่วงระยะเวลาเพียง 1-2 ปีไม่ได้ การรับประกันภัยต้องดูสถิติระยะยาว 5-10 ปี และการรับประกันภัยพืชผลทางการเกษตรจะมีวงจรที่ดีและไม่ดีสลับกัน เช่น 3 ปีดี อีก 3 ปีไม่ดี

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ปีนี้มีการขยายโครงการประกันภัยพืชผลไปยังข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างเป็นทางการปีแรก ต้องมีการเก็บฐานข้อมูลเพื่อใช้คำนวณค่าเบี้ยได้เหมาะสม และต้องมีการส่งข้อมูลต่อไปยังรีอินชัวเรอส์หรือประกันภัยต่อในต่างประเทศ ส่วนความเสียหายประกันพืชผลจะมากแต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งบริษัทประกันพร้อมรับความเสี่ยงอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ภายใน 5 ปีนี้จะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ จัดเก็บฐานข้อมูลเพื่อนำไปใช้วิเคราะห์ค่าเบี้ยที่เหมาะสมสำหรับพืชผลแต่ะชนิด