posttoday

ชงคปภ.ขอขายประกันชีวิตนอกแบงก์

16 พฤศจิกายน 2561

ประกันชีวิตไฟเขียว ผลโหวตผู้บริหารให้พนักงานแบงก์ขายนอกสาขาได้ พร้อมชงแนวทางแก้ปัญหาฉ้อฉล ประกันสุขภาพให้ส่ง คปภ.พิจารณา

ประกันชีวิตไฟเขียว ผลโหวตผู้บริหารให้พนักงานแบงก์ขายนอกสาขาได้ พร้อมชงแนวทางแก้ปัญหาฉ้อฉล ประกันสุขภาพให้ส่ง คปภ.พิจารณา

นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต และนายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นระดับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัทสมาชิก สมาคมฯ จำนวน 23 บริษัท ได้ข้อสรุปว่า มีจำนวนเสียงเกินกว่าครึ่ง หรือ 12 บริษัท ที่ต้องการให้พนักงานธนาคารสามารถออกไปเสนอขายสินค้าประกันใหักับลูกค้านอกสาขาธนาคารได้ ส่วนอีก 10 บริษัท ยังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยมี 1 บริษัทของดออกเสียง

"เรื่องนี้เราได้ส่งเรื่องไปให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) พิจารณาแล้ว แต่จะให้หรือไม่ให้ก็อยู่ที่แนวคิดของ คปภ. ซึ่งเราได้ทำหน้าที่ของเราไปแล้ว ส่วนทางสมาคมตัวแทนประกันชีวิตนั้น เขาก็ยืนยันชัดเจนมาตลอดว่าไม่เห็นด้วยเด็ดขาดที่จะให้พนักงานแบงก์ออกมาขายประกันได้" นางนุสรา กล่าว

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้เสนอเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาการฉ้อฉลของประกันสุขภาพไปให้กับ คปภ.พิจารณาด้วย ไม่ว่าจะเป็นมาตรการระยะสั้นที่ดำเนินการได้ทันที มาตรการระยะกลาง และมาตรการระยะยาว ที่จะทำให้เกิดขึ้นจริงก็ต้องเกิดจากความร่วมมือกับหลายๆ ฝ่ายด้วย ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมด้วยว่าจะร่วมมือกันได้มากน้อยแค่ไหน

นางนุสรา กล่าวว่า ปัญหาฉ้อฉลประกันสุขภาพที่เกิดขึ้นจะทำให้ค่ารักษาพยาบาลขึ้นไปสูง ซึ่งเรื่องนี้ทางสมาคมฯ อยู่ระหว่างบริหารจัดการ เพราะถ้ายังไม่ทำอะไรเลย จะทำให้ประกันสุขภาพกลายเป็นของแพงสำหรับคนไทย