posttoday

กรุงเทพไม่สะเทือน ถูกแซงเบี้ยประกัน

21 กันยายน 2561

กรุงเทพประกันภัย ไม่หวั่นส่วนแบ่งตลาดถูกแซง หลังโตเกียว มารีนควบรวมประกันคุ้มภัย

กรุงเทพประกันภัย ไม่หวั่นส่วนแบ่งตลาดถูกแซง หลังโตเกียว มารีนควบรวมประกันคุ้มภัย

แหล่งข่าวจากบริษัท กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทไม่กังวลว่าหลังจากที่มีการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท โตเกียวมารีนประกันภัย กับบริษัท ประกันคุ้มภัย เสร็จสิ้นแล้ว จะทำให้มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มสูงขึ้นและแซงหน้ากรุงเทพประกันภัยได้ เนื่องจากมองว่าคงจะแซงได้เฉพาะช่วงปีแรกเท่านั้น

"หากปีนี้ทั้งสองบริษัทรวมกันสำเร็จ ในช่วง 1-2 ปีนี้ เบี้ยเขาอาจแซงกรุงเทพประกันภัยไปได้ แต่เมื่อทุกอย่างเข้าที่ พอหลังจากปี 2562 เบี้ยเขาก็อาจจะกลับมาเท่ากับกรุงเทพประกันภัยก็ได้ เพราะคงมีงานบางส่วนที่หายไป" แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ แม้การควบรวมกิจการจะทำให้บริษัทนั้นมีต้นทุนลดลง อย่างน้อยก็ 5% และสามารถรับงานประกันที่มีความคุ้มครองสูงได้มากขึ้น แต่งานส่วนใหญ่ก็จะไม่เพิ่มขึ้นจากบริษัทเก่า เพราะที่ผ่านมาลูกค้าหรือตัวแทนยังมีความผูกพันกับประกันคุ้มภัยอยู่ แต่เมื่อโตเกียวมารีนประกันภัยเข้ามาซื้อกิจการไปแล้ว ความผูกพันความจงรักภักดีในส่วนนี้ก็หายไป และอาจทำให้งานเบี้ยต่ออายุในปีต่อไปลดลงไปด้วย ขณะเดียวกันหากผู้ถือหุ้นใหม่จากญี่ปุ่นเน้นเรื่องผลกำไรเป็นหลัก งานบางส่วนที่ขาดทุนอยู่ก็อาจจะไม่รับต่อ ทำให้เบี้ยในส่วนของงานที่ไม่สร้างกำไรหายไปอีกส่วนหนึ่ง