posttoday

เบี้ยสุขภาพโตตามสังคมสูงวัย

08 สิงหาคม 2561

สมาคมประกันวินาศภัยไทย คาดเบี้ยพีเอ สุขภาพ โตต่อ ดันมาตรการส่งเสริมต่อเนื่อง

สมาคมประกันวินาศภัยไทย คาดเบี้ยพีเอ สุขภาพ โตต่อ ดันมาตรการส่งเสริมต่อเนื่อง
         
นายปิติพงศ์ พิศาลบุตร ประธานคณะกรรมการประกันภัยอุบัติเหตุ (พีเอ) และสุขภาพ สมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผว่า ในปีนี้ทางสมาคมคาดว่าเบี้ยประกันพีเอและสุขภาพยังเติบโดต่อเนื่องปีละ 6-7% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีเบี้ยอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ สาเหตุหลักเนื่องจากประชาชนเห็นประโยชน์มากขึ้น และประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมสูงวัย จึงทำให้มีความจำเป็นต้องซื้อประกันสุขภาพเพื่อดูแลตัวเองมากขึ้น เนื่องจากคนอายุยืนขึ้น การรักษาพยาบาลดีขึ้น และต้นทุน ค่ารักษาพยาบาลก็สูงขึ้นตามไปด้วย ในส่วนของบริษัทประกันเองก็ขยายอายุการรับประกันภัยของลูกค้าให้สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคณะกรรมการได้จัดทำแผนปฏิบัติงานปี 2561-2562 ขึ้นมา เพื่อส่งเสริมพัฒนาประกันพีเอและสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันให้มีการทำประกันสุขภาพส่วนบุคคล สำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่ไทยเพื่อการพำนักระยะยาวหรือลองสเตย์ วีซ่า แบบระยะสั้นหรือรายปีเพิ่มเติม แทนการบังคับเฉพาะผู้ที่ พำนักระยะยาว 5 ปีเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ยังจะเสนอภาครัฐให้มีการบังคับทำประกันอุบัติเหตุการเดินทางสำหรับชาวต่างชาติ โดยได้เสนอแผนความคุ้มครองพร้อมอัตราเบี้ยไปให้สำนัก งานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการลดภาระด้านงบประมาณของรัฐบาลในการดูแลนักท่องเที่ยวลง โดยคิดเบี้ยเพียงหลักสิบบาทต่อการ เดินทางเท่านั้น จึงเชื่อว่าไม่เป็นภาระแก่นักท่องเที่ยวแต่อย่างใด
         
นายปิติพงศ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขกรมธรรม์ประกันภัยการเดินทางไปต่างประเทศให้เป็นแบบอัตโนมัติ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันอีกด้วย