posttoday

ประกัน'โดรน' ตลาดใหม่ไทย รุกต่อยอดธุรกิจ

03 สิงหาคม 2561

เจพี รุกประกันภัย โดรน ในไทยรองรับแนวโน้มตลาดเติบโตในอนาคต

เจพี รุกประกันภัย โดรน ในไทยรองรับแนวโน้มตลาดเติบโตในอนาคต

นายฉัตรชัย ธนาฤดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เจพี ประกันภัย เปิดเผยว่า ตลาดโดรนทั่วโลกรวมถึงในไทยมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการนำมาใช้ในธุรกิจต่างๆ ที่ครอบคลุมไปถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อย่าง ธุรกิจบันเทิง การเกษตร ก่อสร้างและอื่นๆ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พบว่า ขณะนี้มีการขึ้นทะเบียนโดรนในไทยแล้วกว่า 1 หมื่นเครื่อง และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก เพราะพฤติกรรมของผู้ที่เล่นโดรนมักจะมีการซื้อโดรนมากกว่า 1 เครื่อง โดยอาจจะเริ่มจากเครื่องเล็กๆ ก่อน แล้วจึงขยายไปเป็นโดรนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

ขณะที่การประกันภัยบุคคลที่ 3 สำหรับการขึ้นบินโดรน ยังเป็นประกันภาคบังคับที่ต้องขึ้นทะเบียน จึงทำให้โดรนทุกเครื่องที่ขึ้นบินจำเป็นที่จะต้องมีประกันภัย บริษัทจึงได้จับมือเป็นพันธมิตรในรูปแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับ บริษัท มาสิกรุ๊ป (ประเทศไทย) โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ หนึ่งในเครือบริษัท บีกริม เพื่อผลิตประกันภัยอากาศยานไร้คนขับ หรือ "โดรน" (Drone) ร่วมกันมาตั้งแต่เดือนก.พ.2561 ที่ผ่านมา

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัท มีลูกค้าที่ทำประกันภัยโดรนผ่าน มาสิ แล้วกว่า 1,000 เครื่อง และมีการวางแผนเพื่อพัฒนาโครงการประกันภัยโดรนใน รูปแบบต่างๆ และประกันอื่นๆ ร่วมกัน โดยตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำตลาดประกันภัยโดรนในไทยที่คาดว่าตลาดธุรกิจ โดรนในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง