posttoday

ประกันภัยเปิดศึกหั่นราคาหลังไตรมาสแรกพักรบ

19 กรกฎาคม 2561

กรุงเทพประกันภัยเผยตลาดหวนคืน ใช้กลยุทธ์หั่นราคาเบี้ย เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดหลังพักยก

กรุงเทพประกันภัยเผยตลาดหวนคืน ใช้กลยุทธ์หั่นราคาเบี้ย เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดหลังพักยก

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า การใช้กลยุทธ์ด้านราคาเข้ามาแข่งขันเริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ชะลอตัวไปในช่วงต้นปีแรก จึงไม่แน่ใจว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะหั่นราคากันรุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งถือว่าผิดจากที่คาดการณ์ไว้ว่าในปีนี้จะเลิกใช้ราคาเข้ามาแข่งขัน เพราะได้ บทเรียนจากผลกำไรในปี 2560 ที่ออกมาไม่ดีกันเกือบทั้งระบบ

"ตลาดที่แข่งราคากันแรง คือ ประกันอัคคีภัย การก่อสร้าง ประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน (IAR) ประกันภัยรถยนต์ เพราะอยากได้ส่วนแบ่งเบี้ยประกันภัย แต่เราจะเน้นการหาตลาดใหม่ๆ เพิ่มพันธมิตรใหม่ๆ ซึ่งเพิ่งลงนามความร่วมมือ เบื้องต้นกับกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนต์" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ประกันภัยที่จะขยายตัวมาก คือ ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากการขยายตัวของตลาดการค้า และประกันภัยการก่อสร้าง ที่จะมีโครงการใหญ่ๆ เปิดให้ผู้รับเหมาเข้าไปประมูลงาน จะทำให้เกิดการรับประกันก่อสร้างและทรัพย์สินเพิ่มขึ้น

"แม้ว่าปีนี้ เบี้ยรับรวมทั้งระบบจะเติบโต และเบี้ยประกันภัยรถยนต์จะโตมาก แต่คาดว่าผลกำไรไม่ได้สะท้อน ในทิศทางเดียวกัน เพราะการแข่งด้านราคา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัย รายงานว่า 5 เดือนแรกทั้งระบบมีเบี้ยประกันภัย 94,755 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 5.22% แยกเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 56,504 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.95% เบี้ยประกันนันมอเตอร์ 38,250 ล้านบาท ติดลบ 1.42%

นายอานนท์ วังวสุ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเจ้าของเรือที่ให้บริการกับนักท่องเที่ยวหันมาซื้อประกันภัยอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ด้วยตัวเองมากขึ้น เนื่องจากต้องการความคุ้มครองเพิ่มขึ้น และเบี้ยถูกมาก 20 บาท/หัว/คน/ทุนประกัน 1 ล้านบาท/ความคุ้มครอง 7 วัน นอกเหนือจากที่บริษัททัวร์ต้องซื้อประกันภัยอุบัติเหตุเดินทางฯ ให้กับนักท่องเที่ยวตามที่กฎหมายกำหนด

สำหรับกรณีการจ่ายสินไหมทดแทนประกันภัยอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ให้กับนักท่องเที่ยวจีนที่ประสบภัยเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต นั้น รวม 48 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าสินไหมทดแทนแก่ทายาทของผู้เสียชีวิตรวม 47 ราย เป็นเงิน 47 ล้านบาท และค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรวม 35 คน เป็นเงิน 1 ล้านบาท ล่าสุดบริษัทได้จ่ายค่าสินไหมให้กับทายาทของผู้เสียชีวิตไปแล้ว 30 ราย ส่วนอีก 17 ราย อยู่ระหว่างติดตามเอกสารการเคลมจากทายาท เพื่อทำการจ่ายสินไหมทดแทนให้อย่างเร่งด่วนต่อไป

"สำหรับเรา ครั้งนี้แรงที่สุดหลังจากเกิดเหตุการณ์สึนามิที่ภาคใต้ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของกรุงเทพประกันภัยอย่างเดียว แต่เป็นชื่อเสียงของประเทศไทยด้วย เราจึงต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ให้มีการพิจารณาจ่ายเคลมแบบยืดหยุ่น ไม่ได้ยึดกฎระเบียบมากมาย เพื่อให้ญาติเขาผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้โดยเร็วที่สุด" นายอานนท์ กล่าว