posttoday

ประกันภัยเฮโลจิสติกส์บูมเบี้ยสิบล้อพุ่ง

07 พฤษภาคม 2561

ธุรกิจประกันรับอานิสงส์ขนส่งโลจิสติกส์ในประเทศขยายตัว หนุนเบี้ยรถบรรทุกและขนส่งสินค้าโตตาม

ธุรกิจประกันรับอานิสงส์ขนส่งโลจิสติกส์ในประเทศขยายตัว หนุนเบี้ยรถบรรทุกและขนส่งสินค้าโตตาม

นายสยม โรหิตเสถียร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะ ประกันภัย เปิดเผยว่า ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา แบบประกันภัยรถบรรทุกและประกันขนส่งสินค้าของบริษัทเติบโตขึ้นมาก ซึ่งเป็นผลดีต่อเนื่องมาจากการเติบโตของธุรกิจขนส่ง หรือโลจิส ติกส์ในประเทศและภูมิภาคอาเซียน ทำ ให้มีผู้ประกอบการและการขนส่ง สินค้ามากขึ้นตามการขยายตัว เศรษฐกิจ อย่างเช่นในปีที่ผ่านมา ประกันขนส่งสินค้าของบริษัทก็เติบโตถึง 40% และปีนี้คงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"เดิมลูกค้าเราจะทำเฉพาะประกันภัยรถบรรทุก แต่พอมาลองใช้บริการประกันขนส่งสินค้ากับเราก็ติดใจ ทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นตลอด แต่เราเองก็ต้องคัดคุณภาพของลูกค้าด้วย เพื่อควบคุมความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ซึ่งแนวโน้มในตลาดประกันที่เกี่ยวกับโลจิส ติกส์คงแข่งขันรุนแรงมากขึ้น เพราะถือว่ายังไม่มีผู้เล่นในตลาดมากนัก มีไม่เกิน 10 แห่ง และบริษัทขนาดใหญ่ที่รับประกันก็มีประมาณ 5 แห่ง" นายสยม กล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังจากมีโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซีเกิดขึ้น และเศรษฐกิจเติบโตดี ก็คงมีบริษัทประกันรายใหม่เข้ามาแข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งวิริยะก็จะอาศัยจุดเด่นที่มีสาขาและพนักงานเคลม 2,000 คนอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงพันธมิตรในต่างประเทศ เช่น ประเทศลาว มาเป็นจุดขายในการให้บริการลูกค้าที่สะดวกรวดเร็ว

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทก็จะหันมาทำตลาดประกันภัยรถบรรทุก และประกันขนส่งสินค้ามากขึ้น โดยผ่านทางตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกหรือดีลเลอร์และผู้ประกอบการเช่าซื้อ เนื่องจากตลาดนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

"อย่างในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาเบี้ยรถบรรทุกและเบี้ยขนส่งสินค้าเราเติบโตดีมาก และคาดว่าปีนี้เบี้ย รถบรรทุกจะมีสัดส่วนประมาณ 25-30% ของเบี้ยรถยนต์โดยรวมของบริษัท ซึ่งตอนนี้ถือว่าเบี้ยรถบรรทุกทำกำไรได้ ดีสุด" นายจีรพันธ์ กล่าว