posttoday

ประกันชีวิตหืดจับโตแค่4-6%

21 กุมภาพันธ์ 2561

สมาคมประกันชีวิตไทยเผยอัตรามรณะใหม่ทำคาดการณ์เบี้ยรับรวมปีนี้ยาก วางกรอบโตต่ำสุด 4% สูงสุด 6%

สมาคมประกันชีวิตไทยเผยอัตรามรณะใหม่ทำคาดการณ์เบี้ยรับรวมปีนี้ยาก วางกรอบโตต่ำสุด 4% สูงสุด 6%

นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ปี 2561 มีปัจจัยที่ท้าทายต่อการเติบโตของยอดขาย คือ การปรับตารางอัตรามรณะใหม่ทำให้เบี้ยประกันชีวิตลดลง 5-30% โดยสินค้าบางประเภทจะสิ้นสุด การใช้เบี้ยตามตารางมรณะเดิมในช่วงกลางปีนี้ เช่น กรมธรรม์คุ้มครองตลอดชีพ กรมธรรม์คุ้มครองชั่วระยะเวลา และประกันสินเชื่อ ทำให้สมาคมคาดการณ์อัตราการเติบโตของเบี้ยรับรวมทั้งระบบยากกว่าทุกปี เพราะไม่สามารถประเมินได้ว่าจะกระทบกับยอดขายมากน้อยอย่างไร ในปี 2561 นี้ จึงวางกรอบการเติบโตขั้นต่ำไว้ที่ 4% และสูงสุด 6% จากปี 2560 ที่มีเบี้ยรับรวม 601,724 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.89% จากปี 2559

ทั้งนี้ ยังมีความท้าทายจากอัตราดอกเบี้ยต่ำ ทำให้บริษัทประกันชีวิตไม่สามารถค้ำประกันผลตอบแทนสูงๆ ให้กับลูกค้าได้ รวมถึงการออกกรมธรรม์ที่ชำระเบี้ยระยะสั้นๆ จะลดลง ส่งผลให้ยอดขายลดลงด้วย รวมถึงการเตรียมรับมือรายงานมาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่ (IFRS9) ที่จะต้องทำตามในอีก 4 ปีข้างหน้า ต้องใช้ความระมัดระวังในการออกกรมธรรม์ใหม่ เพราะจะมีการบันทึก กำไร ขาดทุนรายกรมธรรม์แต่ละประเภท

นางนุสรา กล่าวว่า อีกหนึ่งปัจจัยคือแนวทางการกำกับดูแลสถาบันการเงิน ด้านการให้บริการทางการเงินอย่างมีคุณภาพและเป็นธรรม (มาร์เก็ตคอนดักต์) ที่ทุกบริษัทจะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการขายให้มีคุณภาพ ต้องชี้แจงรายละเอียดของเงื่อนไขกรมธรรม์ให้มีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม ธุรกิจประกันชีวิตโดยภาพรวมในไทยมีโอกาสเติบโตอีกมาก เนื่องจากจำนวนคนไทยมีประกันต่ำเพียง 37% ยังมีตลาดอีกกว่า 60% รวมทั้งคนที่มีประกันชีวิตแล้ว ส่วนใหญ่ซื้อความคุ้มครองไม่เพียงพอ โดยปีที่ผ่านมา เฉลี่ยเบี้ยต่อกรมธรรม์อยู่ที่ 9,000 บาท/คน/ปี ถึงแม้จะเพิ่มขึ้น 5.48% แต่ยังต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศที่เจริญแล้วเบี้ยเฉลี่ยต่อกรมธรรม์อยู่ที่ 1.2 แสนบาท/คน/ปี

นอกจากนี้ สังคมสูงวัยที่คนต้องออมเงินไว้ใช้ให้เพียงพอหลังอายุ 60 ปี ซึ่งมีการประมาณการว่าต้องมีเงินเก็บ อย่างน้อย 4 ล้านบาท ถึงจะยังชีพได้ด้วย ตัวเองในช่วง 60-80 ปี จะทำให้กรมธรรม์บำนาญสามารถตอบสนองความต้องการของสังคมสูงอายุได้

สำหรับมุมของลูกค้าผู้ที่มีอายุน้อย รับความเสี่ยงได้มาก อาจหันไปซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน หรือยูนิตลิงค์ แต่ต้องยอมรับความเสี่ยง เพราะไม่มีการค้ำประกันผลตอบแทนและเงินต้น กลุ่มผู้สูงอายุก็มีกรมธรรม์บำนาญไว้ตอบโจทย์