posttoday

5 กลยุทธ์ขั้นเทพ รับมือตัวแทน/นายหน้าเถื่อน

26 มกราคม 2561

มิจฉาชีพอาศัยช่องว่างกฎหมายในการหลอกขายประกันภัยทางโทรศัพท์ รวมถึงการหลอกขายแบบซึ่งหน้า มูลค่าความเสียหายสูงขึ้น จำนวนประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อมีวงกว้างกระจายอยู่ทั่วประเทศ

โดย...วารุณี อินวันนา

มิจฉาชีพได้อาศัยช่องว่างกฎหมายในการหลอกขายประกันภัยทางโทรศัพท์ รวมถึงการหลอกขายแบบซึ่งหน้า มูลค่าความเสียหายสูงขึ้น จำนวนประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อมีวงกว้างกระจายอยู่ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากความไว้เนื้อเชื่อใจมิจฉาชีพในคราบของตัวแทน/นายหน้ารายนั้น เพราะการที่มิจฉาชีพมีข้อมูลระดับความลับส่วนตัว ทำให้วางใจว่าเป็นมืออาชีพ

หากไม่อยากตกเป็นเหยื่อ การถูกหลอกขายประกันภัย ทั้งทางโทรศัพท์ และแบบซึ่งๆ หน้า ให้ทำตามนี้

5 กลยุทธ์ขั้นเทพ รับมือตัวแทน/นายหน้าเถื่อน

5 กลยุทธ์ขั้นเทพนี้ สามารถป้องกันตัวเองได้

1.ทุกครั้งที่ได้รับโทรศัพท์ หรือเสนอขายประกันภัย ให้ขอดูใบอนุญาตการเป็นตัวแทน/นายหน้า ซึ่งจะมีประเภทของใบอนุญาต ชื่อ นามสกุล เลขที่ใบอนุญาต บัตรประจำตัวประชาชน วันออกใบอนุญาต และวันใบอนุญาตหมดอายุ ลายเซ็นนายทะเบียน และมีโลโก้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ (คปภ.) อยู่มุมซ้ายของบัตร

หลังจากนั้นให้ดำเนินการตรวจสอบว่าเป็นใบอนุญาตจริงหรือไม่ และยังคงมีสถานะการเป็นตัวแทน/นายหน้า อยู่หรือไม่ ที่เว็บไซต์ของ คปภ. ในส่วนของ E-services แล้วทำการพิมพ์เลขที่ใบอนุญาต เข้าไป และกรอกตามเงื่อนไขที่ระบุ จะปรากฏชื่อ และสถานะการเป็นตัวแทน

2.ตรวจสอบผ่านแอพพลิเคชั่น “รอบรู้ประกันภัย” ที่สามารถทำการติดตั้งบนสมาร์ทโฟนและตรวจสอบได้ตลอด 24 ชั่วโมง

3.ทำการโทรสอบถามที่สายด่วน ประกันภัย 1186 เฉพาะวันเวลา ราชการ เท่านั้น

4.ตรวจสอบการเป็นตัวแทน/นายหน้า กับบริษัทประกันภัย หรือบริษัทประกันชีวิต ต้นสังกัด ที่ถูกอ้างถึง

5.ทุกครั้งที่จะมีการชำระเบี้ยให้โอนตรงไปที่บัญชีของบริษัทประกันภัย หรือบริษัทประกันชีวิตโดยตรง และขอรับใบเสร็จรับเงิน เพราะหากเกิดอะไรขึ้น บริษัทจะต้องรับผิดชอบกับการกระทำของตัวแทน/นายหน้ารายนั้น

ทั้ง 5 กลยุทธ์นี้ แนะนำว่าต้องทำ เพราะจะเป็นการป้องกันตัวเองที่ได้ผลที่สุด

เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา ทุกครั้งที่ประชาชนถูกมิจฉาชีพในคราบของตัวแทน/นายหน้า หลอก จะเกิดจากความไว้เนื้อเชื่อใจ และเกรงใจ ไม่กล้าถามว่าเป็นตัวแทนจริง และไม่มีการตรวจสอบ รวมทั้งเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีของตัวแทน/นายหน้ารายนั้นๆ โดยที่บริษัทประกันภัย หรือบริษัทประกันชีวิต ที่ถูกแอบอ้างชื่อ ไม่ได้รับรู้ถึงธุรกรรมดังกล่าว

รวมถึงกรณีที่ประชาชนกว่า 200 รายทั่วประเทศถูกหลอกซื้อประกันภัยรถยนต์ และไม่ได้รับความคุ้มครอง เพราะมีการโอนเงินเข้าบัญชีของบริษัท ที.ไอ.เอส. ควอลิตี้ แมเนจเม้นท์ และ จุฑาภาส อังกาพย์ กรรมการ ที่กำลังถูกกองปราบปรามดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงประชาชน และอาจเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.การฟอกเงินด้วย

5 กลยุทธ์ขั้นเทพ รับมือตัวแทน/นายหน้าเถื่อน