posttoday

เบี้ยต่ำพิเศษเขตอีอีซี มั่นใจระบบปลอดภัยสูง

19 มกราคม 2561

สมาคมประกันวินาศภัยไทยเล็งเสนอราคาเบี้ยพิเศษเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

สมาคมประกันวินาศภัยไทยเล็งเสนอราคาเบี้ยพิเศษเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมมีความคิดที่จะเสนอราคาเบี้ยประกันภัยพิเศษในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เพราะเห็นว่ารัฐบาลมีโครงการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานที่ดี มีการควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยทางสิ่งแวดล้อม มลภาวะ ถนน การจัดระบบจัดการน้ำที่ครอบคลุม การป้องกันน้ำท่วม น้ำประปา การบำบัดน้ำเสีย ลดความสูญเสียต่อประชาชน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ทำให้สร้างความเสี่ยงต่อบุคคลภายนอกต่ำด้วย ทำให้ระบบนิเวศในเขตอีอีซีจะได้รับการพัฒนาเพื่อเอื้อต่อการทำธุรกิจ การใช้ชีวิตของผู้คนในเขตนี้

"จะทำให้โรงงานอุตสาหกรรมและบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในเขตอีอีซีมีความเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วม หรือธุรกิจมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความเสี่ยงด้านความรับผิดต่อบุคคลภายนอกจะต่ำไปด้วย จึงคิดว่าสามารถเสนอราคาเบี้ยถูกเป็นพิเศษได้ โดยจะขออนุมัติจากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยต่อไป" นาย จีรพันธ์ กล่าว

นายจีระพันธ์ กล่าวว่า ในส่วนของประชาชนทั่วไปที่จะมีการเดินทางเข้าไปทำงานในเขตดังกล่าว จะได้รับความปลอดภัยสูงขึ้น เพราะสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่ดี มาตรฐานความปลอดภัยสูง จะมีการเสนอราคาเบี้ยพิเศษด้วย

รวมถึงการประกันภัยรถยนต์ จะเสนอราคาเบี้ยพิเศษให้กับรถที่เดินทางภายในเขตอีอีซี 3 จังหวัด เพราะด้วยระบบการขนส่งที่เอื้อต่อธุรกิจที่เน้นอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสูง จะมีการวางแผนป้องกันความเสี่ยงที่ดี การเกิดอุบัติเหตุจะต่ำ

สำหรับ 6 เดือนแรกของปี 2560 นั้น 3 จังหวัดในเขตอีอีซีมีเบี้ยประกันภัยรับรวม 9,251 ล้านบาท ทุนประกันภัยรวม 2.47 แสนล้านบาท แยกเป็น จ.ชลบุรี มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 4,919 ล้านบาท ทุนประกันรวม 1.12 แสนล้านบาท จ.ระยอง มีเบี้ยรับรวม 3,176 ล้านบาท ทุนประกันภัยรวม 1.07 แสนล้านบาท จ.ฉะเชิงเทรา มีเบี้ยรับรวม 1,156 ล้านบาท มีทุนประกันรวม 2.79 หมื่นล้านบาท