posttoday

โตเกียวมารีนอุ้มรากหญ้า ทำประกันสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรเกษตร

15 มกราคม 2561

โตเกียวมารีนประกันภัย เปิดตลาดใหม่คุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรการเกษตร

โตเกียวมารีนประกันภัย เปิดตลาดใหม่คุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรการเกษตร

นายชินคิจิ มิกิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะร่วมมือกับพันธมิตรในการให้ความคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรการเกษตร หากผู้เช่าซื้อเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ บริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบมูลหนี้ที่เหลือแทนให้ ซึ่งขณะนี้ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เรียบร้อยแล้ว

“ความต้องการของตลาด ในส่วนนี้มีอยู่แล้วและยังไม่ค่อยมีบริษัทประกันไหนให้ความสำคัญกับกลุ่มเกษตรกร บริษัทจึงพยายามหาอะไรมาดูแล และให้เกษตรกรสามารถทำงานต่อเนื่องได้ อย่างสมัยก่อนเมื่อยังไม่มีเรื่องประกันมาดูแล หากเสียชีวิตรถก็ถูกยึด เกษตรกรก็เดินหน้าเพาะปลูกต่อไม่ได้”นายมิกิ กล่าว

นายมิกิ กล่าวว่า สำหรับช่องทางทำตลาดนั้น จะเข้าไปร่วมมือกับบริษัทผู้ประกอบการเช่าซื้อหรือบริษัทไฟแนนซ์ทั่วไป ที่ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรการเกษตร ซึ่งมีฐานลูกค้าอยู่ในมืออยู่แล้ว ในขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะเน้นปล่อยสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับผลิตผลมากกว่า

“เราเป็นเจ้าแรกที่ได้รับอนุญาตจาก คปภ. ให้ความคุ้มครองกับผู้เช่าซื้อเครื่องจักรการเกษตร ซึ่งที่ผ่านมาเราก็มุ่งและทำความเข้าใจในการหาความคุ้มครองให้กับเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การรับประกันภัยข้าวนาปี แต่เรื่องของเครื่องไม้เครื่องมือทางการเกษตร สิ่งเหล่านี้ยังไม่มีใครไปดูแลเขา เช่น รถแทรกเตอร์ รถไถ ซึ่งต่อไปเราก็จะเข้าไปดูแลให้”นายมิกิ กล่าว

นายมิกิ กล่าวว่า นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนขยายตลาดออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อย่างต่อเนื่องหลังจากเปิดตัวมาประมาณ 1 ปี เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าในยุคดิจิทัล ที่สามารถซื้อขายประกันรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของช่องทางขายผ่านตัวแทนและบริษัทนายหน้านั้น บริษัทก็มีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มสัดส่วนให้เป็น 10-15% จากปัจจุบันอยู่ที่ 5%