posttoday

เกณฑ์ใหม่เบี้ยสุขภาพ ครอบคลุมค่ารักษา ชดเชยพิการ โรคมะเร็ง กระดูก ดูแลระยะยาว

13 มกราคม 2561

ธุรกิจประกันภัยโล่งหลังสรรพากรประกาศหลักเกณฑ์การลดหย่อนภาษีประกันสุขภาพ

ธุรกิจประกันภัยโล่งหลังสรรพากรประกาศหลักเกณฑ์การลดหย่อนภาษีประกันสุขภาพ

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้จ่ายเป็นเบี้ยประกันภัย สำหรับการประกันสุขภาพของผู้มีเงินได้ ต้องเข้าเกณฑ์ ดังนี้

1.การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลอันเกิดจากการเจ็บป่วยและการบาดเจ็บ การชดเชยการทุพพลภาพและการสูญเสียอวัยวะ เนื่องจากการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ 2.การประกันภัยอุบัติเหตุเฉพาะที่ให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล การทุพพลภาพ การ สูญเสียอวัยวะ และการแตกหักของกระดูก 3.การประกันภัยโรคร้ายแรง และ 4.การประกันภัยการดูแลระยะยาว

สำหรับในปีภาษี 2560 การใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ ผู้มีเงินได้ต้องมีใบเสร็จ รับเงินหรือหนังสือรับรองจากบริษัทประกันชีวิต หรือบริษัทประกันวินาศภัย จะต้องมีข้อความ ชื่อ นามสกุล และเลขประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัยซึ่งเป็นผู้มีเงินได้และจ่ายเบี้ยประกันจากเงินได้นั้น ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้รับประกันภัย จำนวนเบี้ยประกันภัย และจำนวนเงินที่มีสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้

แหล่งข่าวจากสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า จะกระตุ้นให้เกิดการซื้อประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น ลดภาระของรัฐบาลในการสนับสนุนเงินงบประมาณในการดูแลสุขภาพให้กับประชาชนที่มีกำลังดูแลตัวเองได้ เพราะการได้สิทธิลดหย่อนภาษี 1.5 หมื่นบาท และเมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปแล้วต้องไม่เกิน 1 แสนบาท จะทำให้คนที่ใช้สิทธิยังไม่เต็มและยังไม่มีประกันสุขภาพตัดสินใจซื้อเพิ่ม