posttoday

"อินซ์บี"จับมือประกันออกกรมธรรม์ใหม่ ประวัติดีมีเงินคืน30%

09 มกราคม 2561

อินซ์บีลุยผนึกกลุ่มบริษัทประกันยื่นขอ คปภ.ออกกรมธรรม์รถแบบมีเงื่อนไข ไม่มีประวัติการเคลมได้รับเงินคืนสูงสุด 30%

อินซ์บีลุยผนึกกลุ่มบริษัทประกันยื่นขอ คปภ.ออกกรมธรรม์รถแบบมีเงื่อนไข ไม่มีประวัติการเคลมได้รับเงินคืนสูงสุด 30% 

นายธนศักดิ์ ฮุ่นตระกูล ผู้จัดการประเทศไทย บริษัท อินซ์บี ผู้ดำเนินธุรกิจนวัตกรรมประกันภัยรถแบบรวมกลุ่มคนขับ (เพียร์-ทู-เพียร์ คาร์ อินชัวแรนซ์) ซึ่งจดทะเบียนในสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมกาารประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในการออกผลิตภัณฑ์กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่มีเงื่อนไขการคืนเงิน โดยเป็นการจับมือกับบริษัทประกันภัยหลายๆ แห่งเพื่อขออนุญาต เนื่องจากบริษัทไม่ได้เป็นโบรกเกอร์ประกันภัย ที่จะขอใบอนุญาตทำเองได้

สำหรับประกันภัยรถยนต์ที่มีเงื่อนไขการคืนเงินนั้น จะมีเงื่อนไขคืนเงิน 30% ของเงินค่าเบี้ยประกันที่จ่ายไป ในกรณีที่ลูกค้าไม่เคลมประกัน โดยจะแยกเป็นการประเมินแบบส่วนตัวและแบบกลุ่ม หากส่วนตัวไม่เคลมประกันก็จะได้รับเงินคืนส่วนหนึ่ง และเมื่อจับกลุ่มแล้วในกลุ่มนั้นไม่มีใครเคลมประกันเลย ก็จะได้คืนอีกส่วน เพิ่มเติมจากการที่ได้ส่วนลดประกันประวัติดีไปแล้ว

ขณะที่ในอนาคตหากได้รับอนุญาตให้ออกกรมธรรม์ประเภทนี้ไปแล้ว ก็น่าจะขยายขอบเขตไปยังกรมธรรม์ประกันสุขภาพในลักษณะคล้ายๆ กันนี้ได้ ด้วยการให้คนจับกลุ่มรวมกัน หากคนในกลุ่มรักษาสุขภาพได้ดี เคลมประกันน้อย ความเสี่ยงน้อย ก็มีโอกาสได้เงินคืนสูง แต่ในกรณีกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ หรือประกันภัยบ้านและคอนโดมิเนียมคงใช้วิธีนี้ยาก เนื่องจากเป็นลักษณะประกันที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของลูกค้าอย่างเดียว

“แนวคิดการรวมกลุ่มทำประกัน จะช่วยลดจำนวนการเคลมลงได้ และช่วยดึงคนที่ขับรถปลอดภัยใช้ประกันสมเหตุสมผลให้อยู่ด้วยกัน ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเป็นธรรมในการทำประกันมากขึ้น”นายธนศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ภาพรวมในไทยมีสตาร์ทอัพที่ทำเทคโนโลยีประกันลักษณะคล้ายกันกับอินซ์บีอยู่ ซึ่งการแข่งขันใครจะแข็งแกร่งกว่าและอยู่ได้ในตลาด จะวัดกันที่ใครมีพันธมิตรที่ดีกว่า