posttoday

ชวนซื้อเบี้ยลดภาษี

19 ธันวาคม 2560

สมาคมประกันชีวิตไทย กระตุ้นเบี้ยปลายปีชวนวางแผนทางการเงินลดหย่อนภาษี

สมาคมประกันชีวิตไทย กระตุ้นเบี้ยปลายปีชวนวางแผนทางการเงินลดหย่อนภาษี

นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า  ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีถือเป็นช่วงเวลาของการวางแผนทางการเงินและ มองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดหย่อนภาษี ซึ่งประกันชีวิตถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจและสามารถตอบโจทย์ความต้องการทั้งในเรื่องของความคุ้มครองและการออมตลอดจนการลงทุน รวมทั้งสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีได้เป็นอย่างดี

"สำหรับประกันชีวิตนอกจากเป็นเครื่องมือช่วยบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงินแล้ว ยังเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ภาครัฐให้ความสำคัญและอยากให้คนไทยมีประกันชีวิตเพื่อเป็นหลักประกันอนาคต จึงมีมาตรการด้านภาษีมาเป็นตัวกระตุ้น โดยกรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีกำหนดระยะเวลาคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป สามารถนำเบี้ยประกันชีวิตที่ชำระมาลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุด 1 แสนบาท" นางนุสรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแบบบำนาญสามารถนำเบี้ยประกันชีวิตที่ชำระไปหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 2 แสนบาท และล่าสุดยังนำเบี้ยประกันสุขภาพลดหย่อนภาษีเงินได้อีกไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท แต่เมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตแล้วต้องไม่เกิน 1 แสนบาท โดยเป็นเบี้ยประกันสุขภาพที่จ่ายไปตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560

นอกจากนี้ ในกรณีของบุตรที่ดูแลบิดามารดา โดยซื้อกรมธรรม์ประกัน ลูกกตัญญู นำเบี้ยประกันสุขภาพของบิดา มารดามาหักลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุดไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท และถ้ามี พี่น้องหลายคนสามารถแบ่งหักลดหย่อนภาษีได้เท่าๆ กัน ทั้งนี้บิดามารดาต้องมีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี