posttoday

ยอดซื้อประกันอุบัติเหตุพุ่ง

08 ธันวาคม 2560

9 เดือน ยอดคนซื้อประกันอุบัติเหตุพุ่งแตะ 10 ล้านกรมธรรม์ เหตุราคาต่ำ ความคุ้มครองสูง รัฐออกกฎบังคับบริษัททัวร์ทำประกันเดินทาง

9 เดือน ยอดคนซื้อประกันอุบัติเหตุพุ่งแตะ 10 ล้านกรมธรรม์ เหตุราคาต่ำ ความคุ้มครองสูง รัฐออกกฎบังคับบริษัททัวร์ทำประกันเดินทาง

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า 9 เดือนแรก มีประชาชนซื้อประกันอุบัติเหตุรวม 10 ล้านกรมธรรม์ เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2559 และมีทุนประกันภัยรวม 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% มีเบี้ยรับรวม 2.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.61%

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า เบี้ยประกันอุบัติเหตุ ประกอบด้วย ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันอุบัติเหตุการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม ประกันนักเรียน ไมโครอินชัวรันส์ มีสัดส่วนมากที่สุดในกลุ่มเบี้ยประกันภัยเบ็ดเตล็ด

สำหรับประเด็นสำคัญที่ทำให้ประกันอุบัติเหตุมีการเติบโต เป็นผลมาจากราคาเบี้ยประกันภัยต่ำ และให้ความคุ้มครองสูง ซึ่งมีทั้งความคุ้มครองชีวิตและค่ารักษาพยาบาล ทำให้ประชาชนสนใจซื้อเพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี แสดงให้เห็นว่าการรณรงค์ให้ความรู้ด้านประกันภัย โดยเฉพาะประกันไมโครอินชัวรันส์ของ คปภ.กับสมาคมที่ทำร่วมกันมาได้ผล กระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการประกันภัย

ทั้งนี้ ประกอบกับรัฐบาลมีกฎบังคับให้บริษัททัวร์ต้องทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลให้กับลูกทัวร์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความคุ้มครองครอบคลุมทั้งด้านการรักษาพยาบาล ความคุ้มครองชีวิต และคุ้มครองสายการบินล่าช้า กระเป๋าสูญหายหรือพังขณะขนส่ง

นอกจากนี้ ยังเป็นผลมาจากรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ทำให้คนไทยมีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวนมาก และมีการทำประกันการเดินทางด้วยตัวเอง

"สายการบินต่างๆ ก็มีการจับมือกับบริษัทประกันวินาศภัยในการขายประกันการเดินทางพร้อมตั๋วเครื่องบิน ปัจจุบันคนไทยมีการเดินทางภายในประเทศและต่างประเทศเพื่อการท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้การประกันการเดินทางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประกันอุบัติเหตุมียอดขายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย" นายจีรพันธ์ กล่าว

นายจีรพันธ์ คาดว่า แนวโน้มการเติบโตจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดขายประกันภัยผ่านออนไลน์ จะทำให้ประชาชนเข้าถึงประกันภัยได้ง่ายขึ้น เพราะประกันอุบัติเหตุ มีความคุ้มครองที่ไม่ซับซ้อน และ เมื่อจำนวนคนซื้อประกันภัยมากขึ้น เบี้ยประกันภัยในอนาคตมีแนวโน้มจะต่ำลงได้อีก