posttoday

หวั่นลูกค้าประกันล้มชวดเงิน

05 ธันวาคม 2560

เตือนลูกค้าบริษัท สัจจะประกันภัย รีบขอรับชำระหนี้ก่อนหมดเขต 28 ธ.ค.นี้ ตะลึง 28 สหกรณ์ยังไม่รู้ตัว

เตือนลูกค้าบริษัท สัจจะประกันภัย รีบขอรับชำระหนี้ก่อนหมดเขต 28 ธ.ค.นี้ ตะลึง 28 สหกรณ์ยังไม่รู้ตัว

นางกมลวรรณ กีรติสมิต ผู้จัดการกองทุนประกันวินาศภัย เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ชำระบัญชี บริษัท สัจจะประกันภัย ได้ประกาศให้ลูกค้าของบริษัทที่มีสถานะเป็นเจ้าหนี้ ซึ่งมีสิทธิได้รับชำระหนี้ที่เกิดจากการเอาประกันภัย ยื่นคำทวงหนี้ต่อผู้ชำระบัญชีตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. 2560 สิ้นสุดวันที่ 28 ธ.ค. 2560 ถึงปัจจุบันมีผู้มายื่นคำทวงหนี้ประมาณ 2,000 คน จากที่ได้ส่งหนังสือไป 1.5 แสนคน

ล่าสุด พบว่ามีสหกรณ์ 28 แห่งที่ทำประกันภัยไว้กับบริษัท สัจจะประกันภัย โดยมีสมาชิกหลายหมื่นคนยังไม่มายื่นคำทวงหนี้ เพราะไม่ทราบว่าได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัทดังกล่าว ซึ่งได้กำชับและแจ้งเตือนแล้ว

สำหรับประชาชนในต่างจังหวัดปัญหาที่พบคือ เมื่อส่งหนังสือไปแจ้งเตือน หนังสือถูกตีกลับ หรือลูกค้าที่ได้รับหนังสือไม่ทราบว่าได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัท สัจจะประกันภัย และมีคำถามกลับมาว่าทางกองทุนได้ชื่อและที่อยู่มาได้อย่างไร แสดงให้เห็นว่าประชาชนยังไม่เข้าใจการทำประกันภัย คนกลุ่มนี้ยังไม่มายื่นคำทวงหนี้

“ถ้าไม่มายื่นภายในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัยจะถูดจัดเป็นเจ้าหนี้ทั่วไป เสียสิทธิในการรับชำระหนี้จากการนำเงินสำรองและหลักทรัพย์ของบริษัทมาเฉลี่ย จะกลายเป็นเจ้าหนี้ทั่วไปที่จะต้องรอให้กรมบังคับคดีทำการเฉลี่ยทรัพย์ ซึ่งต้องรอเวลานาน” นางกมลวรรณ กล่าว

นางกมลวรรณ กล่าวว่า ปัจจุบันมีบริษัทประกันวินาศภัยถูกสั่งปิดสะสมรวม 9 บริษัท ซึ่งกรณีของบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย ที่ล้มละลายเมื่อ 8-9 ปีก่อน ขณะนี้ได้ทำการชำระหนี้ให้ลูกค้าผู้เอาประกันภัยแล้วกว่า 1 หมื่นคน เหลือเฉพาะกรณีที่ซับซ้อนเท่านั้น เช่น อู่ ที่จะต้องดูว่าสัญญาเป็นอู่ในเครือ หรือ ซ่อมรถทั่วไป

ขณะที่ บริษัท เอ พี เอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล อินชัวรันส์ และบริษัท วิคเตอรี่ ประกันภัย (ประเทศไทย) ยังต้องรอกระบวนการของกรมบังคับคดีแจ้งมา ทางกองทุนจึงจะสามารถดำเนินการชดเชยให้ลูกค้าได้

ด้าน บริษัท ลิเบอร์ตี้ ประกันภัย บริษัท ส่งเสริมประกันภัย และบริษัท ยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน ผู้ชำระบัญชีจะไกล่เกลี่ยและประนอมหนี้ ซึ่งทุกเคสกองทุนไม่ต้องจ่าย

สำหรับบริษัทศูนย์สุขภาพมีผู้ชำระบัญชีเป็นบุคคลภายนอก ทางกองทุนจะเข้าไปรับผิดชอบในส่วนที่เกินจากการเฉลี่ยทรัพย์ให้เจ้าหนี้และบริษัท สัญญาประกันภัย ทางกองทุนได้ทำการเฉลี่ยทรัพย์ให้ลูกค้าจบแล้ว และได้ยื่นฟ้องล้มละลายต่อกรมบังคับคดีเรียบร้อยแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปคือกรมบังคับคดีเข้ามาพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด