posttoday

เบี้ยชีวิตแตะ4.8แสนล.

01 ธันวาคม 2560

เบี้ยรับโดยรวมของธุรกิจประกันชีวิตไทยสิ้นเดือน ต.ค. ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้น 6.2%

เบี้ยรับโดยรวมของธุรกิจประกันชีวิตไทยสิ้นเดือน ต.ค. ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้น 6.2%

นายพิชา สิริโยธิน ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.) ธุรกิจประกันชีวิตสามารถทำเบี้ยรับรวมได้ทั้งสิ้น 487,639 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ แยกเป็นเบี้ยรับรายใหม่ 136,553 ล้านบาท และเบี้ยต่ออายุ 351,086 ล้านบาท โดยมีอัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์ 84%
สำหรับในส่วนของเบี้ยรับรายใหม่ ประกอบด้วย เบี้ยรับปีแรก 84,465 ล้านบาท และเบี้ยรับจ่ายครั้งเดียว 52,088 ล้านบาท
  
นายพิชา กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการทำประกันชีวิต การวางแผนทางการเงินเพิ่มมากขึ้น และตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพและการวางแผนชีวิตในวัยเกษียณ ซึ่งประกันชีวิตก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้น เพราะนอกเหนือจากผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำประกันชีวิตแล้ว ยังได้รับทั้งความคุ้มครองชีวิตและสุขภาพควบคู่ไปด้วย

นอกจากนี้ บริษัทประกันชีวิตต่างก็ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในทุกระดับและไลฟ์สไตล์ อีกทั้งยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมของผู้สูงอายุในประเทศไทย ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี

"กลุ่มคนรุ่นใหม่มีการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เน้นเกี่ยวกับสุขภาพ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพเพิ่มมากขึ้นประกอบกับการพัฒนาช่องทางขายที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพในการเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยอาศัยเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ามามีส่วนช่วยในการดำเนินงาน การพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพสูงขึ้น" นายพิชา กล่าว

ทั้งนี้ ทางสมาคมขอให้ผู้เอาประกันภัยมีวินัยในการชำระเบี้ยประกันภัยอย่างสม่ำเสมอก่อนครบกำหนดสัญญา และตรวจสอบสถานะของกรมธรรม์ให้มีผลบังคับอยู่เสมอ เพื่อประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยเป็นสำคัญ