posttoday

เมืองไทยดึงไฮเทคปั๊มเบี้ย

15 พฤศจิกายน 2560

เมืองไทยประกันภัย ดีเดย์นับหนึ่งสินค้านวัตกรรมใหม่ ส่งแอพพลิเคชั่นเก็บสถิติพฤติกรรมขับขี่ก่อนคิดเบี้ย

เมืองไทยประกันภัย ดีเดย์นับหนึ่งสินค้านวัตกรรมใหม่ ส่งแอพพลิเคชั่นเก็บสถิติพฤติกรรมขับขี่ก่อนคิดเบี้ย

นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีในโลกยุคดิจิทัลมีบทบาทและเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิตประจำวัน และสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้คือ โทรศัพท์มือถือ บริษัทจึงออกแอพพลิเคชั่น เมืองไทยไอไดรฟ์ (Muang Thai iDrive) บนสมาร์ทโฟน เพื่อช่วยบอกถึงพฤติกรรมการขับขี่ โดยลูกค้าประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 จะได้รับสิทธิดาวน์โหลดฟรี ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ม.ค. 2561

"ปัจจุบันเรามีเบี้ยประกันภัยรถยนต์กว่า 6,000 ล้านบาท มีสัดส่วนกว่า 50% ของเบี้ยรับรวม จึงเน้นให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษานวัตกรรมในรูปแบบต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ เพื่อส่งเสริมการบริการให้แก่ลูกค้าเป็นสำคัญ โดยแอพพลิเคชั่นนี้ได้ร่วมพัฒนากับ บริษัท อินซูร่า ประเทศไทย ซึ่งมีบริษัทแม่จากอังกฤษ" นางนวลพรรณ กล่าว

นายวาสิต ล่ำซำ รองกรรมการ ผู้จัดการอาวุโส บริษัทเมืองไทยประกันภัย กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นนี้ ออกมาเพื่อเก็บพฤติกรรมการขับขี่รถของลูกค้าประกันภัยรถยนต์ประเภทหนึ่ง ในการนำไปออกแบบประกันภัยรถยนต์ภายใต้นวัตกรรมใหม่ในอนาคต ซึ่งอยู่ในโครงการอินชัวรันส์ แซนด์บ็อกซ์ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) โดยราคาเบี้ยจะอิงกับพฤติกรรมการขับขี่เป็นหลัก ไม่ได้อิงกับอัตราเบี้ยประกันภัยขั้นสูง หรือขั้นต่ำ ที่ คปภ.กำหนดไว้ จึงต้องอยู่ภายใต้โครงการแซนด์บ็อกซ์ของ คปภ.

สำหรับลูกค้าประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 ที่โหลดแอพพลิเคชั่นเมืองไทยไอไดรฟ์ถ้าขับขี่ 2,000 กิโลเมตร มีสิทธลุ้นรับรางวัล และได้สิทธิใช้บริการประกันรูปแบบใหม่ที่บริษัทจะออกมาภายในไตรมาส 3 ปี 2561

"เราต้องใช้เวลาในการเก็บสถิติประมาณ 9 เดือน จึงจะเพียงพอในการกำหนดเบี้ยประกันออกมาได้ ซึ่งทางอินซูร่า ที่อังกฤษเขามีความเชี่ยวชาญ โดยในอังกฤษมีการใช้คำนวณเบี้ย และให้รางวัลผู้ขับขี่ดี เราจะให้ทั้งสองอย่างในกรมธรรม์เดียว" นายวาสิต กล่าว

นายวาสิต กล่าวว่า ข้อดี คือ ผู้ที่ขับขี่ดีจะมีเบี้ยถูก ไม่ต้องจ่ายเบี้ยในอัตราเฉลี่ยของตลาด ที่คิดเบี้ยจากคนขับขี่ดีและคนขับขี่ไม่ดีรวมกัน และคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงก็จะต้องจ่ายเบี้ยสูง ไม่สามารถให้คนขับขี่ดีมาเฉลี่ยเบี้ยกับตัวเองได้อีกต่อไป