posttoday

ถอนใบอนุญาตตัวแทนโกง คปภ.ลงดาบอีก15ราย

20 ตุลาคม 2560

คปภ.สั่งเพิกถอนใบอนุญาต 15 ตัวแทน-นายหน้าประกันภัย โทษฐาน ทำผิดกฎหมาย

คปภ.สั่งเพิกถอนใบอนุญาต 15 ตัวแทน-นายหน้าประกันภัย โทษฐาน ทำผิดกฎหมาย

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะ กรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา ทาง คปภ.ได้มี คำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้า ประกันภัย รวม 15 ราย เนื่องจากไม่ปฏิบัติ ตามกฎหมายว่าด้วยการประกันภัย ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนประกันชีวิต 13 ราย และนายหน้าประกันวินาศภัย 2 ราย

ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทั้ง 15 ราย จะไม่สามารถกระทำการเป็นตัวแทน/ นายหน้าประกันภัยหรือขอรับใบอนุญาตใหม่ได้ภายใน 5 ปี นับแต่วันที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"สาเหตุของการกระทำความผิดของทั้ง 15 ราย และนำไปสู่การเพิกถอนใบอนุญาตในครั้งนี้เกิดขึ้นใน 2 ลักษณะ คือ ได้รับชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยจากผู้เอาประกันภัย แต่มิได้นำเงินค่าเบี้ยประกันภัยส่งให้บริษัทประกันภัย และปลอมลายมือชื่อในใบรับมอบกรมธรรม์ เป็นเหตุให้ผู้เอาประกันภัย ไม่สามารถใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์" นายสุทธิพล กล่าว

นายสุทธิพล กล่าวว่า nทาง คปภ. ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและ พยานหลักฐานพิสูจน์ยืนยันแล้ว จึงได้ ดำเนินการลงโทษอย่างเคร่งครัดด้วย การเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมากระบวนการก่อนการขาย การ เสนอขายตลอดจนการให้บริการหลัง การขายอีกทั้งมีการอบรม การสอบการขอ ต่ออายุเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยอย่างเป็นระบบเพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชนผู้เอาประกันภัยไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ สำนักงาน คปภ.จึงมีความเข้มงวดและมีความเฉียบขาดในการดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาลงโทษอย่างเคร่งครัด จริงจัง และ ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม กฎหมายในการกำกับดูแลตัวแทนนายหน้าประกันภัยจะมีความเข้มข้นมากขึ้น เนื่องจากได้มีการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันชีวิต และ พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย ให้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการฉ้อฉลประกันภัย ซึ่งมีบทกำหนดโทษทางอาญาทั้งจำคุกและปรับด้วย ดังนั้น ต่อไปหากตัวแทนและนายหน้าประกันภัยกระทำผิด นอกจากจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตแล้ว ถ้าการกระทำเข้าองค์ประกอบความผิดเรื่องการฉ้อฉลประกันภัยก็อาจถูกดำเนินคดีจนถึงขั้นจำคุกและปรับอีกด้วย

นายสุทธิพล กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจประกันภัยทั้งระบบมีตัวแทน/ นายหน้าประกันภัย 532,697 ราย แบ่งเป็นตัวแทนประกันชีวิต 271,483 ราย ตัวแทนประกันวินาศภัย 19,735 ราย นายหน้าประกันชีวิต 109,303 ราย และนายหน้าประกันวินาศภัย 132,176 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคลากรที่มีมาตรฐานและคุณภาพที่ดี ตัวแทน/นายหน้าประกันภัยที่กระทำผิดกฎหมายสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนนั้นถือได้ว่ามีอัตราส่วนที่น้อยมาก