posttoday

รับนวัตกรรมฉุดเบี้ยรถ

12 ตุลาคม 2560

ประกันหวั่นรถยนต์นวัตกรรมใหม่ฉุดเบี้ยในอนาคต ร้องเลิกแข่งลดราคาก่อนธุรกิจล่ม

ประกันหวั่นรถยนต์นวัตกรรมใหม่ฉุดเบี้ยในอนาคต ร้องเลิกแข่งลดราคาก่อนธุรกิจล่ม

นายอานนท์ วังวสุ เลขาธิการ สมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายรายกำลังพัฒนานวัตกรรมใหม่ที่ใช้ในรถยนต์ และจะมีการรับประกันคุณภาพในหลายๆ เรื่อง ซึ่งจะทำให้การซ่อมรถยนต์ลดลง และทำให้การทำประกันภัยรถยนต์ลดลงด้วย เช่น กำลังมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจะใช้แบตเตอรี่แทนเครื่องยนต์ และโดยปกติทั่วไปจะมีการรับประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่ และยังมีนวัตกรรมที่ช่วยลดอุบัติเหตุจากการขับขี่ ซึ่งบางบริษัทมีการทดสอบแล้วในเบื้องต้นจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้ถึง 80% นวัตกรรมเหล่านี้จะทำให้ความจำเป็นในการซื้อประกันภัยรถลดลงในอนาคต

"การทำธุรกิจประกันภัยในบ้านเราต้องเปลี่ยน ด้วยการเลิกแข่งขันคิดเบี้ยราคาถูก เช่นที่บางบริษัทรับประกันภัยรถยนต์ทุกพื้นที่ราคาเดียว โดยไม่ได้คำนึงถึงความเสี่ยงที่แท้จริง หรือการลดวงเงินความคุ้มครองเหลือต่ำๆ เหลือ 3 แสนบาท เพื่อจะทำให้เบี้ยถูกลง พอเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาลูกค้าจะต้องควักกระเป๋าจ่ายชดเชย เพราะความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยไม่เพียงพอ" นายอานนท์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวว่า การเก็บเบี้ยประกันภัยรถยนต์ต่ำๆ ทำให้ต้องมาเข้มงวดกับการจ่ายสินไหมทดแทน ด้วยการกดราคาต่ำๆ และใช้เวลาในการเจรจานานกว่าปกติ บางกรณีสินไหมไม่ถึง 1 แสนบาท ใช้เวลาในการนัดเจรจา 4-5 ครั้ง และเกือบทุกบริษัทยังคงมีนโยบายคุมอัตราการจ่ายสินไหมไม่ให้เกิน 60% เพื่อจะได้มีกำไร แต่ไม่ได้ปรับปรุงเรื่องเบี้ยประกันให้สอดคล้องกับความเสี่ยงที่แท้จริง และไม่นำเทคโนโลยีเข้ามาลดต้นทุน

"ที่มาเลเซีย อัตราค่าสินไหมทดแทนเขาอยู่ที่ 72% ฝรั่งเศสอยู่ที่ 74-75% สูงกว่าบ้านเราแต่เขาอยู่ได้ เพราะหารายได้จากการลงทุนเข้ามาเสริม แสดงให้เห็นว่าการจ่ายสินไหมของเขาให้ลูกค้าดีกว่าบ้านเรา และเขาเก็บเบี้ยแพงตามความเสี่ยงได้" นายอานนท์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวว่า หากบริษัทประกันภัยส่วนใหญ่ยังคงทำธุรกิจแบบแนวคิดเดิมๆ เมื่อเกิดการเปิดเสรีเบี้ยประกันภัย และเปิดเสรีประกันภัยอาเซียน มีคู่แข่งรายใหม่เข้ามา จะทำให้ธุรกิจไปไม่รอด หรือเพียงบริษัทขนาดใหญ่แค่ 2 แห่งลงมาแข่งขันเบี้ยประกันภัยกันเอง จะทำให้ธุรกิจรายเล็กล่มได้เหมือนกัน