posttoday

ประกันชงให้ค่าเสื่อมรถ

11 ตุลาคม 2560

ประกันวินาศภัยไทยเล็งเสนอ คปภ.กำหนดค่าเสื่อมราคา/ค่าขาดประโยชน์ ไว้ในกรมธรรม์

ประกันวินาศภัยไทยเล็งเสนอ คปภ.กำหนดค่าเสื่อมราคา/ค่าขาดประโยชน์ ไว้ในกรมธรรม์

นายอานนท์ วังวสุ เลขาธิการสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า สมาคมจะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ให้เพิ่มเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ เรื่องกำหนดค่าเสื่อมราคาและค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถที่แน่นอน เพื่อที่จะให้ทุกบริษัทประกันภัยดำเนินการจ่ายทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ จากปัจจุบันที่จะต้องรอให้ลูกค้าเรียกร้องเข้ามา และไม่ได้กำหนดตัวเงินที่ชัดเจน

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการจ่ายสินไหม และเกิดความรวดเร็วแก่ผู้ที่เสียหาย แม้ว่าทั้งสองเรื่องผู้เสียหายจากรถที่มีประกันภัยจะได้รับความคุ้มครองอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาจะจ่ายในราคาที่ไม่เป็นจริง ทำให้ผู้เสียหายมีการไปฟ้องร้อง คปภ.หรืออนุญาโตตุลาการ และศาล

"ปัจจุบันการเรียกค่าขาดประโยชน์ยังไม่ถึง 30% ของผู้ที่เสียหายจากรถที่มีประกัน การกำหนดค่าสินไหมที่ชัดเจน ไว้ในกรมธรรม์จะทำให้ผู้เสียหายได้รับการชดเชยทุกราย ส่วนราคาเป็นเท่าไรนั้น จะหาข้อสรุปกับ คปภ.อีกครั้ง โดยเริ่ม จากประกันชั้น 1 ก่อน แล้วขยายไปยังประเภทอื่นๆ เรื่องนี้ต้องได้รับการอนุมัติจาก คปภ." นายอานนท์ กล่าว

สำหรับค่าขาดประโยชน์จากการ ใช้รถ จะเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างนำรถเข้าซ่อม เช่น ค่าเดินทางหรือค่าขาดรายได้จากการใช้รถ ส่วนค่าเสื่อมราคาเกิดจากรถที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อซ่อมแล้ว ราคาตลาดจะลดลงเมื่อเทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ดี อยากเรียกร้องให้พนักงานสินไหมทดแทนจากทุกบริษัทที่เข้ารับมอบวุฒิบัตรหลักสูตรการจัดการสินไหมทดแทนรถยนต์ รุ่นที่ 1 พิจารณาจ่ายสินไหมให้ลูกค้า และผู้เสียหายจากรถที่มีประกันภัยตามความเสียหายที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจประกันวินาศภัย

ด้าน นายวาสิต ล่ำซำ ประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า การจัดโครงการอบรมหลักสูตรการจัดการสินไหมทดแทนรถยนต์ เพื่อยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พิจารณาสินไหมให้เทียบเท่าสากล