posttoday

คปภ.เดินหน้า พรบ.ใหม่ ‘ประกันชีวิต-ประกันวินาศภัย’

07 ตุลาคม 2560

คปภ.เดินเครื่องเปิดเวทีสร้างความรู้ความเข้าใจต่อร่าง “พ.ร.บ.ประกันชีวิต-พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย” ฉบับใหม่

โดย ทีมข่าวการเงินโพสต์ทูเดย์ 

คปภ.เดินเครื่องเปิดเวทีสร้างความรู้ความเข้าใจต่อร่าง “พ.ร.บ.ประกันชีวิต-พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย” ฉบับใหม่

สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ทาง คปภ.ได้มีการปรับปรุงกฎหมายแม่บทว่าด้วยการประกันภัย ซึ่งเป็นการยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันชีวิต และ พ.ร.บ.ประกันวินาศภัยฉบับใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการบังคับใช้กฎหมายในปัจจุบัน

อีกทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อรองรับการเข้ารับการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย ซึ่งกำหนดโดยสมาคมผู้กำกับดูแลธุรกิจประกันภัยนานาชาติในปลายปี 2561

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงให้เป็นไปในลักษณะเดียวกันกับหน่วยงานกำกับสถาบันการเงินอื่น ซึ่ง คปภ.ได้นำร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการ คปภ. และได้รับความเห็นชอบในหลักการตามที่ คปภ. เสนอ โดยคณะกรรมการ คปภ.ได้ให้จัด
หมวดหมู่ของประเด็นการแก้ไขกฎหมาย และแยกเป็นการแก้ไขกฎหมายฉบับเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในกระบวนการตรากฎหมาย

ดังนั้น การแบ่งกลุ่มบทบัญญัติจึงได้แบ่งตามเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกัน เป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

คปภ.เดินหน้า พรบ.ใหม่ ‘ประกันชีวิต-ประกันวินาศภัย’

กลุ่มที่ 1 มุ่งเน้นให้ความคุ้มครองประชาชนโดยตรง ซึ่งมีการกำหนดเกี่ยวกับการฉ้อฉลประกันภัย ปรับปรุงการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของคนกลางประกันภัย ได้แก่ ตัวแทนประกันภัย นายหน้าประกันภัย และผู้ประเมินวินาศภัยให้เข้มข้นขึ้นอันเป็นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชน ตลอดจนเปิดโอกาสให้ธุรกิจประกันภัยสามารถใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ในการประกอบธุรกิจประกันภัย

สำหรับบทบัญญัติในกลุ่มที่ 1 นี้ได้มีการรับฟังความคิดเห็นไปเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบในหลักการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

กลุ่มที่ 2 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงของบริษัท การกำหนดให้บริษัทต้องมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี แหล่งที่มาของเงินทุนมีความโปร่งใส เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของบริษัทในระยะยาว อีกทั้งในการกำกับดูแลตาม
ความเสี่ยงของบริษัทหน่วยงานกำกับดูแลต้องมีกระบวนการแก้ไขฐานะการเงินและดำเนินงานที่ชัดเจนเป็นขั้นเป็นตอนอย่างเพียงพอตามความเหมาะสม

กลุ่มที่ 3 เกี่ยวกับเรื่องการส่งเสริมการควบโอนกิจการและความรับผิดของกรรมการและผู้มีอำนาจในการจัดการ ในกรณีแสวงหาประโยชน์อันมิชอบ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่งผลกระทบต่อบริษัท ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน

สำหรับแนวทางการปรับปรุงในกลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่ 3 นั้น ได้มีการปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจประกันภัยตามที่ธนาคารโลกได้ให้ข้อสังเกตไว้ 2 ประเด็น เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของผู้มีอำนาจในการจัดการของบริษัทประกันภัย หรือ Key Control Function และอำนาจในการเปิดเผยและเปลี่ยนข้อมูลของหน่วยงานกำกับดูแลอีกด้วย

ดังนั้น เพื่อให้การปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต และร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย มีความครบถ้วนสมบูรณ์ บุคลากรผู้บังคับใช้กฎหมายของ คปภ. ภาคธุรกิจประกันภัย ภาคการเงินอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้รับรู้และรับทราบหลักการของร่างกฎหมายที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมและสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้เมื่อร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลใช้บังคับ

จึงได้มีการจัดสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต และร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัยในกลุ่มที่ 1 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบในหลักการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

รวมถึงชี้แจงสาระสำคัญเกี่ยวกับหลักการของร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต และร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย ในกลุ่มที่ 2 ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นและข้อแนะนำ รวมทั้งจะได้นำร่างกฎหมายในกลุ่มที่ 2 รับฟังความคิดเห็นสาธารณะผ่านทางเว็บไซต์ของ คปภ.ระหว่างวันที่ 6 ต.ค.-6 พ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา คปภ.ได้มีการจัดประชุมสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคธุรกิจประกันภัยและบุคคลที่เกี่ยวข้องมาแล้ว 4 ครั้ง และได้รับความร่วมมือจากภาคธุรกิจและผู้ที่เกี่ยวข้องเสนอความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงร่างกฎหมายแม่บทว่าด้วยการประกันภัยเสมอมา และการสัมมนาในครั้งที่ 5 ที่ผ่านมา ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่ คปภ.จะได้ชี้แจงและทำความเข้าใจสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต และร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย และให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นี้

“เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ที่แก้ไขเพิ่มเติมจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย ยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลภายใต้บริบทของสภาวะแวดล้อมของประเทศไทย เพื่อให้บริษัทประกันภัยมีการบริหารจัดการที่ดี มีความมั่นคงทางการเงิน สามารถประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืน ปฏิบัติตามสัญญาที่มีไว้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดจนตัวแทนประกันภัยและนายหน้าประกันภัยซึ่งเป็นผู้ให้บริการกับประชาชนอย่างใกล้ชิดมีมาตรฐานการปฏิบัติงานที่ดี รวมถึงป้องกันและปราบปรามการฉ้อฉลประกันภัย อันจะเป็นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชน ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในระบบประกันภัย และใช้การประกันภัยในการบริหารความเสี่ยงและสร้างความมั่นคงในชีวิตให้เกิดประสิทธิภาพ
ยิ่งขึ้น” เลขาธิการ คปภ. กล่าว