posttoday

คปภ.รุกเจรจาภาษีประกัน

21 กันยายน 2560

คปภ.เล็งจับมือสรรพากร เซ็นเอ็มโอยู เจรจาเรื่องภาษีธุรกิจประกันต่อ หลังได้ลดหย่อนเบี้ยสุขภาพ

คปภ.เล็งจับมือสรรพากร เซ็นเอ็มโอยู เจรจาเรื่องภาษีธุรกิจประกันต่อ หลังได้ลดหย่อนเบี้ยสุขภาพ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ทาง คปภ.อยู่ระหว่างประสานงานกับกรมสรรพากร เพื่อให้มีการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหรือเอ็มโอยูระหว่างกัน ซึ่งต่อไป คปภ.ในฐานะ หน่วยงานกลางกำกับของภาคธุรกิจประกันภัยจะได้หารือหรือเจรจาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับภาษีในธุรกิจประกันภัยได้สะดวกมากขึ้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อประกันสุขภาพ 1.5 หมื่นบาทนั้น คาดว่าจะทำให้คนไทย ตื่นตัว เกิดแรงจูงใจและหันมาดูแลเรื่องสุขภาพมากขึ้น ซึ่งในส่วนของธุรกิจประกันวินาศภัยจะได้ประโยชน์จากเบี้ยสุขภาพมากขึ้น เพราะที่ผ่านมามีสัดส่วนเบี้ยสุขภาพเพียง 20% เท่านั้น ส่วนเบี้ยสุขภาพที่เหลืออีก 80% เป็นของธุรกิจประกันชีวิต

"หลังจากนี้เบี้ยสุขภาพของธุรกิจประกันวินาศภัยคงเติบโตขึ้น เพราะเดิมประกันวินาศภัยไม่ได้ลดหย่อนภาษีอะไร และเชื่อว่าต่อไปจะมีการพัฒนาแบบประกันสุขภาพใหม่ๆ เข้ามาขายในตลาดมากขึ้น" นายสุทธิพล กล่าว

นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ธนชาตประกันภัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเรื่องแบบประกันสุขภาพ คาดว่าจะเริ่มเปิดตัวได้ในปี 2561 ซึ่งการที่ภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมเรื่องประกันสุขภาพชัดเจนก็จะทำให้แต่ละบริษัทประกันออกกรมธรรม์ใหม่ๆ มาให้ความคุ้มครองกับลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะการขายแบบประกันสุขภาพเพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องซื้อประกันชีวิตควบคู่ประกันสุขภาพไปด้วย

"ที่ผ่านมาเราไม่เคยขายประกันสุขภาพเลย แต่เราก็สนใจทำตลาดประกันสุขภาพมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากเห็นแนวโน้มของสังคมที่ให้ความสำคัญกับประกันสุขภาพมากขึ้น" นายพีรพัฒน์ กล่าว

นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าปีนี้จะได้ เบี้ยสุขภาพเพิ่มขึ้นอีกเท่าใด แต่คาดว่าคงเติบโตเพิ่มขึ้นอีกแน่ ซึ่งจะ ส่งผลดีให้คนไทยหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ มากขึ้นและภาครัฐเองก็จะได้ลดภาระ เรื่องงบประมาณดูแลสุขภาพตามไปด้วย