posttoday

คปภ.ขีดเส้น"ประกัน"ต้องจ่ายสินไหมเร็ว ขู่ปรับหนักหากยื้อจ่ายเงินช้า

18 กันยายน 2560

คปภ.ขีดเส้นธุรกิจประกันภัยต้องทำแผนการจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนเสร็จในสิ้นปีนี้ก่อนปรับจริง

คปภ.ขีดเส้นธุรกิจประกันภัยต้องทำแผนการจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนเสร็จในสิ้นปีนี้ก่อนปรับจริง

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ออกประกาศ คปภ. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทน ตามสัญญาประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย บริษัทประกันชีวิต พ.ศ. 2559 เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ในส่วนของบริษัทประกันชีวิตไม่น่าเป็นห่วง เพราะมีการปรับปรุงขั้นตอนค่อนข้างชัดเจนแล้ว

ขณะที่บริษัทประกันวินาศภัยยังมีความน่าเป็นห่วง เพราะจะเห็นว่าประชาชนที่มาร้องเรียน คปภ.ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าของบริษัทประกันวินาศภัย ทั้งที่ให้เวลาในการปรับปรุงมา 3 เดือนแล้ว โดยปลายเดือน ก.ย.นี้ จะมีการตรวจสอบแนวทางปฏิบัติของบริษัทขนาดใหญ่ 10 อันดับแรกก่อน เพราะถือว่ามีลูกค้าจำนวนมาก ว่าเป็นไปตามประกาศหรือไม่ และให้ข้อแนะนำ หลังจากนั้นจะมีการสุ่มตรวจบริษัทรายอื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้ จะให้เวลาในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทนให้เป็นไปตามประกาศถึงสิ้นปี 2560 นี้ เช่น เมื่อเกิดกระบวนการสินไหม จะต้องมีฝ่ายรับเรื่อง พิจารณาสินไหม จ่ายสินไหม หากมีข้อโต้แย้งจะต้องชี้แจงเป็นเอกสารอย่างชัดเจนทั้งเหตุผลและข้อกฎหมาย หลังจากนั้นบริษัทใดที่ไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการลงโทษ ซึ่งปรับในอัตราเดียวกับโทษประวิงการจ่ายสินไหมทดแทน คือครั้งละ 5 แสนบาท

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทุกวันนี้บริษัทประกันวินาศภัยส่วนใหญ่จะมีการจัดทำระเบียบปฏิบัติด้านการขาย คือ ช่วงขายมีการดูแลให้บริการลูกค้าอย่างดีจัดเก็บเงินอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อถึงขั้นตอนการจ่ายเงินให้ลูกค้ากลับมีคนให้บริการน้อยมากและซับซ้อน ใช้เวลานาน บางบริษัทคนพิจารณาสินไหม คนมีอำนาจจ่ายสินไหม มีอยู่คนเดียวดูแลลูกค้าทั่วประเทศ หรือให้อำนาจคนคนเดียวในการใช้ดุลพินิจในการจ่ายสินไหมให้ลูกค้า ซึ่งเกิดความล่าช้าเมื่อเทียบกับกระบวนการเก็บเงิน

“การเบิกค่าสินไหมทดแทนต้องมีกระบวนการตรวจสอบ แต่ไม่ควรจะช้า ต่อไปถ้าลูกค้ามาร้องเรียน คปภ. ถ้ายังไม่ไปจะส่งกลับไปบริษัท หากเรื่องไม่จบภายใน 15 วัน และไม่มีเหตุผลที่ดีพอ จะลงโทษปรับ”แหล่งข่าวเปิดเผย