posttoday

คปภ.รุกดูแลลูกค้าประกัน

31 สิงหาคม 2560

คปภ.ออก 5 มาตรการเชิงรุก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองผู้บริโภคด้านประกันภัย

คปภ.ออก 5 มาตรการเชิงรุก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองผู้บริโภคด้านประกันภัย

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการมีส่วนร่วมด้านการประกันภัย ได้ออกมาตรการที่สำคัญ 5 ด้านเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองผู้บริโภคด้านประกันภัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งตามแผนพัฒนาการประกันภัยฉบับที่ 3 และแผนกลยุทธ์องค์กรในการเสริมสร้างความรู้ด้านประกันภัยแก่ประชาชน

ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1.ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัยให้กับประชาชน โดยเพิ่มกลไกการมีส่วนร่วมผ่านเครือข่ายให้มากขึ้น เน้นการทำงานแบบบูรณาการ รวมทั้งการลงพื้นที่เพื่อสร้างความเข้าใจและรับทราบสภาพปัญหาจากประชาชนด้านการประกันภัย

2.ด้านการกำกับดูแลโฆษณาที่เกี่ยวกับประกันภัยเกินจริง ซึ่งแม้จะมีกฎหมายคอยกำกับดูแลไว้แล้ว แต่เพื่อให้การกำกับดูแลการโฆษณาด้านการประกันภัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเห็นควรตั้งคณะทำงาน โดยเฉพาะเพื่อช่วยตรวจสอบประเด็นว่าจะเป็นการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ และพิจารณาเรื่องร้องเรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องด้วย นอกจากนี้ยังเห็นควรให้มีการทบทวนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามประกาศ คปภ.หากเห็นว่ามีประเด็นที่ไม่ชัดเจนก็ให้เสนอแก้ไขปรับปรุง รวมทั้งเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนด้วย

3.ด้านการแก้ไขปัญหาการร้องเรียนซ้ำซ้อน กรณีเมื่อมีการร้องเรียนที่ คปภ. แล้วผู้ร้องเรียนไปร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ด้วย โดยเห็นควรให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง คปภ. กับ สคบ. เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้และให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คปภ. เป็นฝ่ายเลขานุการและผู้ประสานงาน

4.ด้านการคุ้มครองผู้พิการด้านการประกันภัยเห็นควรให้สายตรวจสอบคนกลางประกันภัยจัดทำคู่มือการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัย และปรับปรุงข้อสอบตัวแทนนายหน้าประกันภัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการ รวมทั้งประสานกับภาคอุตสาหกรรมประกันภัย ในการส่งเสริมโอกาสผู้พิการให้สามารถเข้าสู่อาชีพคนกลางประกันภัยเพิ่มขึ้น อีกทั้งมอบหมายให้สายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัยส่งเสริมแบบผลิตภัณฑ์ประกันภัยใหม่ๆ สำหรับผู้พิการ

สำหรับด้านที่ 5.เน้นเรื่องการสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัย มอบหมายให้สายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค รวมทั้งสายกลยุทธ์องค์กร ประสานกับผู้แทนกรมประชาสัมพันธ์และสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เพื่อแนะนำแนวทางการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้มีรูปแบบและเนื้อหาการนำเสนอที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย มีรูปแบบที่เข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย