posttoday

คปภ.ดันตัวแทนเร่งเพิ่มเบี้ย

11 สิงหาคม 2560

คปภ.ขอพลังผู้บริหารตัวแทนระดับสูงทั่วประเทศ 2,500 คน เร่งขยายฐานลูกค้าให้ได้ 50% ของประชากรทั่วประเทศภายใน 5 ปี

คปภ.ขอพลังผู้บริหารตัวแทนระดับสูงทั่วประเทศ 2,500 คน เร่งขยายฐานลูกค้าให้ได้ 50% ของประชากรทั่วประเทศภายใน 5 ปี

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวในงานสัมมนาประจำปี 2560 สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน (ไทยฟา) ว่า บุคลากรเป็นกำลังสำคัญในการนำพาธุรกิจเข้าสู่ยุคใหม่ โดยให้ผู้บริหารตัวแทนที่เข้าร่วมสัมมนา 2,500 คน ผลักดันการขยายฐานลูกค้าที่มีกรมธรรม์ประกันชีวิตให้เพิ่มขึ้นเป็น 50% ของประชากรทั้งประเทศภายใน 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 37.32% เพื่อให้ประชาชนได้มีเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง และเป็นแหล่งออมเงินสำหรับอนาคต ซึ่งตลาดประกันชีวิตในประเทศไทยมีโอกาสเติบโตได้อีกมากเมื่อเทียบกับประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์

"ตัวแทนจำเป็นต้องมีการศึกษาหาความรู้ เพราะเป็นสิ่งเดียวที่จะพัฒนาการขายได้มากขึ้น และสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และรับมือกับการเข้าสู่ธุรกิจยุคดิจิทัล หรือ 4.0 ให้เติบโตอย่างมั่นคงได้" นายสุทธิพล กล่าว

นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า การที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในธุรกิจประกันชีวิต แต่ดิจิทัลเข้าถึงเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มคนในเมืองเท่านั้น ในขณะที่ผู้สูงอายุและคนที่อยู่ในต่างจังหวัดยังเข้าไม่ถึง ทำให้อาชีพตัวแทนยังมีความสำคัญในการให้บริการ

นอกจากนี้ สินค้าประกันชีวิตยังมีความซับซ้อน จำเป็นต้องให้ตัวแทนอธิบายรายละเอียด แม้ว่าลูกค้าไม่ได้ติดต่อตัวแทนโดยตรง อาจจะผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ทางออนไลน์ แต่ก็ยังต้องการคำอธิบายจากคน ตัวแทนจึงต้องหาความรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ การทำงาน รับมือกับการเปิดเสรีในอนาคตและรับมือกับธุรกิจดิจิทัล

นายชวลิต ทองรมย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส-ฝ่ายขาย บริษัท ฟิลลิปประกันชีวิต กล่าวว่า บริษัทได้เปิดตัว แบบประกันใหม่ "พรีเมี่ยม รีเทิร์น 25/15" (Premium Return 25/15) ชำระเบี้ย 15 ปี คุ้มครอง 25 ปี พร้อมรับเงินคืน เมื่อครบสัญญา เริ่มรับประกันตั้งแต่อายุ 1 วัน-65 ปี ทุนประกันภัยเริ่มต้น 2 แสนบาท และสามารถซื้อสัญญาเพิ่มเติม ทั้งประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพได้ด้วย

"แบบประกันใหม่นี้ เราได้พัฒนาขึ้นจากการสำรวจตลาดและความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่ต้องการทำประกันชีวิตในรูปแบบค่าเบี้ยที่เหมาะสม แต่ให้ความคุ้มครองระยะยาว รับผลประโยชน์และเงินคืนอย่างแน่นอน อีกทั้งยังนำ เบี้ยไปลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ ยังถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจ เจ้าของกิจการ หรือผู้ประกอบการรายย่อย ที่มองหาแบบประกันให้ความคุ้มครองชีวิตควบคู่ไปกับการคุ้มครองธุรกิจ ด้วย อัตราเบี้ยประกันภัยที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจนั้นๆ ช่วยให้วางแผนการออมเงินและค่าใช้จ่ายได้แน่นอน" นายชวลิต กล่าว