posttoday

คปภ.สอบไทยประกันชีวิตไม่พบหลักฐานขาดความโปร่งใส

04 สิงหาคม 2560

ปลัดคลังส่งทีมคปภ.ร่วมสอบการใช้เงินลงทุนของไทยประกันแล้วยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดขาดความโปร่งใส ยืนยันดูแลเงินของประชาชนอย่างเต็มที่

ปลัดคลังส่งทีมคปภ.ร่วมสอบการใช้เงินลงทุนของไทยประกันแล้วยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดขาดความโปร่งใส ยืนยันดูแลเงินของประชาชนอย่างเต็มที่

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน คปภ. เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนปัญหาการใช้เงินลงทุนของ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กรณีติดตั้งระบบไอทีมูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านบาทโดยไม่โปร่งใส

เบื้องต้น ได้มอบให้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน ว่าขาดความโปร่งใส  รวมถึงเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการโอนเงิน 10 ล้านบาท ก็พบว่าหลักฐานไม่ชัดเจน   เช่นเดียวกัน จึงมอบให้ทาง คปภ. ซึ่งจะมีทีมเข้าไปตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทประกันชีวิตตามปกติอยู่แล้ว ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่ากระทรวงการคลัง ดูแลเงินของประชาชนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ บริษัท ไทยประกันชีวิต ได้มอบให้ นายไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการฯ  เข้าชี้แจง ที่คปภ. เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับกรณีสัญญาจ้าง บริษัท โลคัส เทเลคอมมูนิเคชั่น อิงค์ และปัญหาถูกร้องกรณีการโอนเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ 10 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ในเรื่องการทำสัญญาจ้างโดยไม่เปิดประมูล ตรวจสอบเบื้องถือเป็นไปตามระเบียบการดำเนินธุรกิจภายใน บริษัท ส่วนเรื่องบัญชีธนาคาร ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน ทางคปภ.ต้องไปดูต่อไป

“ในฐานะประธานคปภ. ยืนยันว่า จะดูแลการใช้เงินของบริษัทประกันชีวิต ซึ่งมาจากผู้เอาประกันภัย ซึ่งก็คือประชาชนอย่างดีที่สุด แต่ขณะนี้หลักฐาน มีเพียงเรื่องร้องเรียนเข้ามา ซึ่งไม่ชัดเจนพอ จึงมองว่า ควรให้ทีมคปภ. ที่ต้องไปกำกับดูแลตามปกติอยู่แล้ว ร่วมกับผู้สอบบัญชีของบริษัท ได้ทำงาน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรมต่อไป” นายสมชัยกล่าว