posttoday

เตือนแก๊งขายประกัน สมาคมจับตากลุ่มซิกแซ็ก ชวนลูกค้าเลิกของเก่าให้ซื้อใหม่

04 สิงหาคม 2560

สมาคมประกันชีวิตไทยเฝ้าระวังกลุ่มตุ๋นลูกค้า ชวนยกเลิกกรมธรรม์เก่าให้ซื้อกรมธรรม์ใหม่ ทำเสียผลประโยชน์

สมาคมประกันชีวิตไทยเฝ้าระวังกลุ่มตุ๋นลูกค้า ชวนยกเลิกกรมธรรม์เก่าให้ซื้อกรมธรรม์ใหม่ ทำเสียผลประโยชน์

นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสมาคมอยู่ระหว่างเฝ้าติดตามกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมโทรศัพท์ไป ชวนลูกค้าเก่าให้ยกเลิกกรมธรรม์เดิม และให้ซื้อกรมธรรม์ใหม่แทน โดยอ้างเหตุผลว่า ลูกค้าจะได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าเดิม

"สิ่งที่พบ คือ กลุ่มคนพวกนี้จะโทรไปถามข้อมูลกรมธรรม์ลูกค้า แล้วจะให้ที่ปรึกษาทางการเงินวิเคราะห์ผลตอบแทนกรมธรรม์ให้ จากนั้นเสนอแบบประกันชีวิตใหม่ให้ลูกค้าซื้อ โดยให้ยกเลิกกรมธรรม์เก่าไป ซึ่งผู้บริหารของบริษัทประกันชีวิตก็ได้รับการโทรมาชักชวน แต่คนที่โทรมานั้นไม่ใช่ตัวแทน จึงไม่สามารถเอาผิดได้" นางนุสรา กล่าว

นางนุสรา กล่าวว่า คณะกรรมการสมาคมเป็นผู้บริหารของบริษัทประกันชีวิตเกือบทุกแห่งได้รับรู้ว่ามีพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นในตลาดประกันชีวิต ซึ่งจะทำการเฝ้าระวังและเตือนลูกค้าต่อไป และหากพบว่ามีตัวแทนบริษัทใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมดังกล่าว จะมีการแจ้งให้ผู้บริหารบริษัทประกันชีวิตได้รับรู้เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

สำหรับการยกเลิกกรมธรรม์ของลูกค้าเก่าไม่ส่งผลดีต่อใครทั้งสิ้น แต่จะสร้างความเสียหายให้กับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ลูกค้าจะเสียผลประโยชน์ที่เคยได้รับ เพราะกรมธรรม์เก่าให้ผลตอบแทนสูง 4-6% แต่กรมธรรม์ใหม่ให้ผลตอบแทนต่ำเพราะอัตราดอกเบี้ยต่ำ หากไปซื้อใหม่เบี้ยจะสูงเพราะอายุมากขึ้น ในขณะที่บริษัทประกันชีวิต จะเกิดการการสูญเปล่าด้านต้นทุนที่เกิดค่าใช้จ่ายไปแล้ว และตัวแทนจะสูญเสียรายได้จากการต่ออายุของลูกค้า

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ธุรกิจประกันชีวิตมีเบี้ยลูกค้าเก่าที่ต่ออายุรวม 2.14 แสนล้านบาท อัตราการต่ออายุ 84% เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยบริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต มีอัตราลูกค้าเก่าต่ออายุสูงสุดที่ 92% อันดับ 2 บริษัท โตเกียวมารีนประกันชีวิต (ประเทศไทย) อยู่ที่ 90% อันดับ 3 บริษัท อลิอันซ์ อยุธยาประกันชีวิต อยู่ที่ 88% อันดับ 4 บริษัท เอไอเอ ประเทศไทย อยู่ที่ 87% อันดับ 5 บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต และบริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) อยู่ที่ระดับ 85%