posttoday

คนไทยใช้ระบบประกันเพิ่ม

24 มิถุนายน 2560

นายกประกันวินาศภัย ชี้ครึ่งปีหลังคนไทยเข้าสู่ระบบบริหารความเสี่ยงมากขึ้น แต่เบี้ยรวมลดลง สวนทางความคุ้มครองเพิ่ม คาดปีนี้โตได้แค่2-3%

นายกประกันวินาศภัย ชี้ครึ่งปีหลังคนไทยเข้าสู่ระบบบริหารความเสี่ยงมากขึ้น แต่เบี้ยรวมลดลง สวนทางความคุ้มครองเพิ่ม คาดปีนี้โตได้แค่2-3%

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ประชาชนจะไหลเข้าระบบการประกันภัยมากขึ้น แต่ยอดขายที่เป็นเบี้ยจะเพิ่มในอัตราที่ลดลง สวนทางกับความคุ้มครองที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ การไหลเข้าระบบประกันจะเพิ่มจากการประกันภัยข้าวนาปีที่จะเริ่มมีเบี้ยเข้าสู่บริษัทประกันภัย แต่เบี้ยต่อไร่ลดลง และรถยนต์จะถูกระบายออกจากผู้จัดจำหน่ายถึงมือผู้บริโภค ทำให้จำนวนรถได้รับความคุ้มครองเพิ่มขึ้น และทุนประกันรวมเพิ่มขึ้น แต่ด้วยเบี้ยที่ต้องลด 15-20% ทำให้เบี้ยรวมเพิ่มไม่มาก นอกจากนี้ ประกันอัคคีภัย และประกันภัยทรัพย์สิน มีการปรับลดลงต่ำกว่าช่วงก่อนน้ำท่วม

"การที่ภาครัฐและบริษัทประกัน สามารถลดเบี้ยลงมาได้ สะท้อนให้เห็นว่า เรามีระบบบริหารจัดการที่ดีขึ้น ทำให้ประชาชน เศรษฐกิจ มีความมั่นคง เพราะหากเกิดความเสี่ยง หรือเกิดความเสียหายจากความเสี่ยง จะมีบริษัทประกันภัยเข้าไปจัดการและดูแลให้ ขณะที่บริษัทประกันภัยต่างก็แห่เข้ามาเสนอรับประกันภัยจากไทย ถือเป็นเรื่องที่ดี" นายจีรพันธ์ กล่าว

นอกจากนี้ การที่มีโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่ ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น จะทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งทันทีที่รายได้เพิ่มคนจะเริ่มหันมาดูแลสุขภาพ และประกันสุขภาพจะได้รับความสนใจมากขึ้น เป็นความหวังและเป็นปัจจัยสำคัญที่จะ ผลักดันให้เบี้ยรวมเติบโตได้ประมาณ 2-3% หรือประมาณ 2.16 แสนล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าเบี้ยรวมจะเติบโต 3-5% หรือประมาณ 2.18 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของธุรกิจประกันภัยในปีนี้อาจจะมีโอกาสเติบโตสูงกว่าเป้าได้ หากภาครัฐยอมให้มีการนำเบี้ยประกันสุขภาพหักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 หมื่นบาท และเบี้ยประกันภัยทางทะเลไปหักลดหย่อนได้ 2 เท่า ซึ่งสมาคมจะทำงานกับภาครัฐอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทางสมาคมยังทำงานร่วมกับสภาหอการค้าไทย ในการให้ความรู้ด้าน การบริหารความเสี่ยงให้กับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่จะเป็นโอกาสในการเติบโตของเบี้ยประกันภัยอีกด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-มี.ค.) ธุรกิจประกันภัยมีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 55,102 ล้านบาท มาจากเบี้ยรถยนต์ 31,872 ล้านบาท เบี้ยเบ็ดเตล็ด 19,462 ล้านบาท เบี้ยอัคคีภัย 2,305 ล้านบาท และเบี้ยทะเลและขนส่ง 1,463 ล้านบาท