posttoday

สองล้อเบี้ยวทำพรบ.บริษัทกลางเผย8ล้านคัน

25 มีนาคม 2560

บริษัท กลางฯ เผยรถจักรยานยนต์ 8 ล้านคัน ฝ่าฝืนกฎหมายไม่ทำประกัน พ.ร.บ.

บริษัท กลางฯ เผยรถจักรยานยนต์ 8 ล้านคัน ฝ่าฝืนกฎหมายไม่ทำประกัน พ.ร.บ.

แหล่งข่าวจากบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เปิดเผยว่า จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2559 พบว่ามีรถที่จดทะเบียนใช้อยู่ในประเทศไทยประมาณ 37 ล้านคัน

ทั้งนี้ แยกเป็นรถจักรยานยนต์มากถึง 21 ล้านคัน แต่มีรถจักรยานยนต์ที่จัดทำประกันภัย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถประมาณ 13 ล้านคัน หรือประมาณ 60% เท่านั้น ที่เหลืออีกกว่า 8 ล้านคัน เป็นรถที่ยังไม่มีการทำประกันภัย พ.ร.บ.

สำหรับผลกระทบที่จะตามมา คือ เมื่อรถที่ไม่มีประกันภัย พ.ร.บ. นอกจากผิดกฎหมายแล้ว เมื่อไปเกิดอุบัติเหตุทำให้ตนเองหรือบุคคลอื่นได้รับอันตรายบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จะทำให้ผู้ขับเสียสิทธิ และทำให้บุคคลที่ 3 ที่ถูกรถคันดังกล่าวชน ไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากบริษัทกลางฯ เปิดเผยว่า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เป็นกฎหมายที่บังคับให้เจ้าของรถทุกคันต้องจัดทำ เพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต โดยเป็นค่ารักษาพยาบาลหรือค่าสินไหมทดแทนแล้วแต่กรณี เพื่อให้ ผู้ประสบภัยจากรถได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ถ้าเจ้าของรถฝ่าฝืนไม่ทำประกันภัย พ.ร.บ.จะมีความผิด มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1 หมื่นบาท หากผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่ไม่มีประกันภัย พ.ร.บ.เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง

ภาพประกอบข่าว