posttoday

นำสินประกันภัยบุกตลาดสิงห์รถบรรทุก

21 พฤษภาคม 2559

นำสินฯเผยไตรมาส 2 ยอดขายโตฉลุย หันเพิ่มฐานลูกค้ารถบรรทุกสินค้าหนีตลาดเก๋งแข่งสูง ต้นทุนเพิ่ม กำไรหด

นำสินฯเผยไตรมาส 2 ยอดขายโตฉลุย หันเพิ่มฐานลูกค้ารถบรรทุกสินค้าหนีตลาดเก๋งแข่งสูง ต้นทุนเพิ่ม กำไรหด

นายสมบุญ ฟูศรีบุญ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทนำสินประกันภัย เปิดเผยว่า การเติบโตทางธุรกิจของบริษัทในช่วงไตรมาส 2 ดีมากเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม โดยมียอดขายถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นประมาณ 16% จากไตรมาสแรกที่เติบโต 13.42% หรือมีเบี้ยรับ 558.31 ล้านบาท แยกเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 75% และ ประกันภัยประเภทอื่นๆ 25%

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากบริษัทหันไปทำตลาดประกันภัยรถขนส่ง หรือ โลจิสติกส์ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่อย่างครบวงจร ซึ่งเบี้ยรถยนต์ของบริษัทจะแยกเป็นรถบรรทุก 75% รถเก๋ง 25% ทำให้บริษัทกล้าใช้สโลแกนไว้ใจนำสินรู้จริงเรื่องรถยนต์ใหญ่ โดยลูกค้ารายใหญ่สุด เป็นผู้ประกอบการขนส่งที่มีรถอยู่ในมือถึง 1,500 คัน จ่ายเบี้ยปีละ 50 ล้านบาท ที่ทำประกันภัยกับบริษัทมากว่า 10 ปี และลูกค้ารถขนส่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่มีรถในมือตั้งแต่ 40 คันขึ้นไปซึ่งตลาดนี้มีการแข่งขันต่ำ ขณะที่อัตราความเสียหายมีประมาณ 50%

ขณะที่ การประกันภัยรถเก๋งแข่งขันสูงมาก เพราะมีรถใหม่เข้าสู่ตลาดน้อย ทำให้ต้นทุนสูง โดยไตรมาสแรกปี 2559 บริษัทนำสินประกันภัย มีกำไรลดลง 76.03% เหลือ 15.08 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้จากการลงทุนลดลง ขณะที่ค่าสินไหมทดแทนเพิ่มขึ้น เพราะอุบัติเหตุของกรมธรรม์รถยนต์ภาคสมัครใจสูงขึ้น จากค่าแรงและอะไหล่ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าสินไหมประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย

นายสมบุญ กล่าวว่า ตลาดรถบรรทุกไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เพราะเดิมยังไม่ได้ทำประกันมากนัก แต่ระยะหลังผู้ประกอบการขนส่งหันมาทำประกันภัยมากขึ้น ซึ่งไตรมาส 2 นี้ บริษัทได้ออกความคุ้มครองชีวิตและทรัพย์ของบุคคลภายนอกเพิ่มเติมทุนประกันสูงสุด 30 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการซื้อเพิ่มนอกเหนือจากประกันตัวรถ

ปัจจุบัน บริษัท ขายประกันรถบรรทุกทุนที่ 2.5-2.8 ล้านบาท เบี้ยที่ 7 หมื่นบาทต่อปี หากลูกค้าซื้อความคุ้มครองความรับผิดบุคคลภายนอกทุน 30 ล้านบาท จะจ่ายเพิ่มอีกประมาณ 2 หมื่นบาท จะทำให้ได้รับความคุ้มครองครบวงจร ไม่ต้องกังวล หากเกิดเหตุขึ้น

"เคยมีลูกค้าเรา ซื้อประกันรถทุน 6 แสนบาท เกิดเหตุใหญ่ ไปเกี่ยวเสาไฟฟ้าล้มทั้งหมด 26 ต้น บ้านเรือน รถยนต์ ที่จอดบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายร่วม 30 ล้านบาท ส่วนที่เกินลูกค้าต้องจ่ายเอง ซึ่งส่งผลต่อฐานะลูกค้าอย่างหนัก หากมีประกันมีประกันความรับผิดบุคคลภายนอกจะทำให้สามารถทำธุรกิจต่อเนื่องไปได้"นายสมบุญ กล่าว
นายสมบุญ กล่าวว่า ได้ตั้งเป้าหมายที่จะมีส่วนแบ่งตลาดประกันภัยรถ และ ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก กลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่ 10% จากรถที่มีอยู่ในท้องตลาดทั้งหมด 8 หมื่นคัน

สำหรับ ปี 2559 บริษัทตั้งเป้าหมายเบี้ยรับรวม 2,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10%-15%  จากงวดเดียวกันของปี 2558 ที่มีเบี้ยรับรวม 2,005.54 ล้านบาท ซึ่งทำให้อันดับทางการตลาดของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเมื่อ 2 ปีก่อนอยู่อันดับที่ 32 ปัจจุบันขึ้นมาอยู่อันดับที่ 30