posttoday

เตือนประกันชีวิตคุมต้นทุน

30 มีนาคม 2559

อดีต รมว.คลัง แนะประกันชีวิตคุมต้นทุน ค่าใช้จ่าย รับมือยุคดอกเบี้ยต่ำ เตือนอย่าแข่งขันรุนแรงเกินไป

อดีต รมว.คลัง แนะประกันชีวิตคุมต้นทุน ค่าใช้จ่าย รับมือยุคดอกเบี้ยต่ำ เตือนอย่าแข่งขันรุนแรงเกินไป

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง เปิดเผยว่า การบริหารธุรกิจประกันชีวิตในภาวะเศรษฐกิจขาลง และดอกเบี้ยตกต่ำต้องมุ่งเน้นประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนและใช้จ่ายตามงบประมาณที่จำเป็น ควรควบคุมค่าใช้จ่าย ประเมิน และตัดงบประมาณที่ฟุ่มเฟือย เพื่อประหยัดและทำให้บริษัทบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ธุรกิจประกันชีวิตต้องมีความรอบคอบในการทำแผนธุรกิจ หากมีแผนเข้าซื้อกิจการ หรือขยายธุรกิจ แนวใหม่อาจจะต้องรอบคอบและคิดให้ถี่ถ้วนในสถานการณ์ที่ท้าทายเช่นนี้ ไม่ควรคาดหวังอนาคตในแง่บวกด้านเดียว ต้องประเมินอนาคตในแง่ร้ายไว้เช่นกัน และเตรียมความพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายที่มากยิ่งขึ้นกว่าอดีตที่ผ่านมา พร้อมกับเตือนบริษัทประกันชีวิต อย่าแข่งขันกันรุนแรงมากเกินไป อย่าพยายามค้ำประกันผลตอบแทนที่สูงเกินกว่าที่บริษัทจะทำได้ เพียงเพื่อต้องการแข่งขันสร้างส่วนแบ่งทางการตลาดให้เพิ่มมากขึ้น

"เพราะว่าในสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยน้อยลงต่อเนื่องเช่นนี้ สิ่งที่บริษัทประกันกลัวที่สุดก็คือ การที่ต้องแบกรับภาระให้กับสิ่งที่การันตีไว้สูงเกินไปในอดีต โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบในระยะยาว อันเป็นผลกระทบกับลูกค้าที่บริษัท ไม่สามารถจะทำตามสิ่งที่การันตีได้ตลอดไป" นายธีระชัย กล่าว

ทั้งนี้ นายธีระชัย ยังได้ตั้งข้อ สังเกตว่ามีคำถามที่บริษัทประกันชีวิตต้องวางแผนเพื่อบริหารความเสี่ยงไว้นั่นคือ หากมีการยกเลิกแผนประกันมากขึ้นกว่าที่คาด และรายได้การลงทุนน้อยกว่าที่วางแผนไว้ บริษัทประกันชีวิตจะสามารถอยู่รอดได้อย่างไร

นายพิเชฐ เจียรมณีทวีสิน นายกสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำอย่าง ต่อเนื่อง โดยเฉพาะรัฐบาลในหลายประเทศ สนับสนุนให้ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งส่งผลกระทบกับบริษัทประกันชีวิตโดยตรง จึงจัดสัมมนาขึ้นเพื่อให้สมาชิกเตรียมตัวรับมือและให้อยู่รอดในระยะยาว