posttoday

บี้กลต.เอาผิด"ปู"แจงข้อมูลเท็จ

20 มิถุนายน 2554

คลังส่งหนังสือให้เลขาธิการก.ล.ต. ตรวจสอบ "ยิ่งลักษณ์" รายงายข้อมูลเท็จผิดกฎหมายหลักทรัพย์ภายใน 1 สัปดาห์

คลังส่งหนังสือให้เลขาธิการก.ล.ต. ตรวจสอบ "ยิ่งลักษณ์" รายงายข้อมูลเท็จผิดกฎหมายหลักทรัพย์ภายใน 1 สัปดาห์

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า วันนี้ได้เซ็นหนังสือถึงนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ดำเนินการตรวจการแจ้งข้อมูลเป็นเท็จปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ บริษัท ชิน คอร์ปอเรเชั่น ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อีกครั้งหนึ่งตามที่ เครือข่ายพลเมืองคัดค้านนิรโทษคอร์รัปชั่นทักษิณ (คนท.) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนเข้ามาที่กระทรวงการคลัง โดยขอให้ ก.ล.ต. ชี้แจงกลับมาให้ทราบภายใน 1 สัปดาห์

"การชี้แจงของ ก.ล.ต. ที่ผ่านมายังตอบไม่ครบ นอกจากนี้ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของผมก็ตรวจสอบเห็นว่าข้อมูลบางอย่างมีมูลที่เข้าข่ายผิดกฎหมายของ ก.ล.ต." นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า ได้ระบุในหนังสือให้ ก.ล.ต. ชี้แจงด้วยว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการอะไรในเรื่องนี้ไปบ้าง และต่อไปจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายตุลย์  สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงาน คนท. ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรณ์ ให้ตรวจสอบการทำงานของเลขาธิการ ก.ล.ต. ที่แถลงการณ์ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ไม่มีความผิดตามกฎหมาย ก.ล.ต. เพราะ คนท. เห็นว่าหลังศาลคดีอาญาแผนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้วินิจฉัยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ถือหุ้นชินคอร์ป  หุ้นนั้นยังเป็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แสดงให้เห็นว่านางสาวยยิ่งลักษณ์ให้การเท็จเพื่อปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่แท้จริง มีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ทั้ง มาตรา 56 ที่นางสาวยิ่งลักษณ์และพวกได้ร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ทักษิณ เปิดเผยข้อมูลในรายงานประจำปีเป็นเท็จ ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด

อย่างไรก็ตาม นายธีรชัย ได้เขียนข้อความผ่านเฟชบุ๊ค Thirachai Phuvanatnaranubala เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2554 ว่า "กรณี อจ แก้วสรร และ หมอตุลย์ นั้น ใช้วิธีสื่อออกอากาศผ่านสื่อมวลชน มีนัยว่า ก.ล.ต. ไม่ทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบ ซึ่งหากผมไม่ชี้แจง ก็จะทำให้องค์กรได้รับความเสียหาย และเนื่องจากการกล่าวหาเกิดในสื่อสาธารณะ การชี้แจงก็ต้องทำเช่นเดียวกัน"