posttoday

สถานศึกษาแห่เข้าหุ้น

06 พฤษภาคม 2554

จุดแข็งเพียบดึงดูดนักลงทุนอาชีวะพะเยาระดมทุนทันปีนี้

จุดแข็งเพียบดึงดูดนักลงทุนอาชีวะพะเยาระดมทุนทันปีนี้

ธุรกิจการศึกษาเป็นเทรนด์เข้าตลาดหุ้น จุดแข็งมีผลประกอบการดี ไม่ต้องเสียภาษีเต็มรูปแบบแถมรัฐสนับสนุน คาดอาชีวะพะเยาเป็นรายแรก

น.ส.ผุสดี รัตนศรีสมโภช กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอปโซลูท แอดไวเซอรี่ เปิดเผยว่า ในอนาคตจะเห็นแนวโน้มสถาบันการศึกษาเข้าตลาดหุ้นมากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีจุดแข็งตรงที่มีผลประกอบการดีอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องเสียภาษีเต็มรูปแบบ เช่น การจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น การโอนที่ดินให้สถาบันการศึกษา ขณะเดียวกันรัฐบาลก็มีนโยบายสนับสนุนด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าที่เป็นสถาบันการศึกษาพร้อมเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) อยู่ 1 แห่ง เป็นอาชีวะเอกชน ใน จ.พะเยา ซึ่งคาดว่าจะเสนอแบบรายการข้อมูล (ไฟลิง) กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ในเร็วนี้ และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในปีนี้ได้

สถานศึกษาแห่เข้าหุ้น

น.ส.ผุสดี กล่าวว่า “ตอนนี้ก็มีที่ปรึกษาการเงินหลายแห่งพูดคุยกับสถาบันการศึกษา ส่วนอาชีวะพะเยาที่บริษัทกำลังดูแลอยู่ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงเรื่องบัญชี เนื่องจากธุรกิจนี้มีจุดอ่อนเรื่องจัดการเรื่องบัญชีที่ต้องใช้เวลาในการเตรียมความพร้อมให้ได้มาตรฐานบัญชี”

“หากสถาบันการศึกษาแห่งแรกเข้าตลาดหุ้น คงต้องเข้าไปอยู่ในกลุ่มการซื้อขายหมวดการให้บริการ และมองว่าหุ้นสถาบันการศึกษาเป็นหุ้นประเภทที่มีคุณค่า (แวลูสต๊อก)”

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมทำไฟลิงขายไอพีโอของ บริษัท ไพลิน บุ๊ค เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ในไตรมาส 2 นี้ และคาดว่า จะเข้ามาซื้อขายและจดทะเบียนได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ ภายในเดือน พ.ค. จะมีหุ้นที่พร้อมจะเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด 3 แห่ง คือ วันที่ 10 พ.ค. บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHBANK) กองทุนอสังหาริมทรัพย์อีก 1 แห่ง และปลายเดือน พ.ค. บริษัท น้ำตาลครบุรี

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (APM) กล่าวว่า อาชีวะพะเยาแห่งนี้บริหารโดยนักธุรกิจหนุ่มเจเนอเรชัน 2ต้องการขยายการลงทุน และมองว่าการเข้าตลาดหุ้นน่าจะดีกว่าการกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์

“กลุ่มนี้นอกจากมีอาชีวะที่พะเยาแล้ว ยังมีโรงเรียนอนุบาลที่เชียงราย และสนใจตั้งสถานศึกษาในภาคเหนือ ซึ่งที่เชียงใหม่มีมหาวิทยาลัยถึง 9 แห่ง และน่าจะเป็นศูนย์กลางการศึกษา เพราะคนจีนเข้ามาทำธุรกิจและเรียนมากขึ้น” นายสมภพ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายพีรเจต สุวรรณภาศรี ประธานกรรมการ บริหาร บริษัท ยูเนี่ยน อินทราโก้ หรือ UIC ผู้จำหน่ายเคมีภัณฑ์พิเศษและเป็นผู้นำตลาดการจำหน่ายแอลกอฮอล์แปลงสภาพนำเข้า เปิดเผยว่า คาดว่าจะเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 52 ล้านหุ้น ได้ในวันที่ 18-20 พ.ค. 2554 และพร้อมจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ปลาย พ.ค.ถึงต้นมิ.ย.นี้

ด้านสำนักงาน ก.ล.ต.เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรก ปี 2554 ได้อนุญาตการเสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวน 2 บริษัท จำนวนเท่ากับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่รวมทั้งปี 2553 มีทั้งหมด 9 บริษัท

นอกจากนี้ยังอนุญาตให้เสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป (PO) จำนวน 3 บริษัท นับว่ามากว่าทั้งปีก่อนที่อนุญาต 2 บริษัท